Site icon Chim Cảnh Việt

Giống mèo Ba Tư (Exotic) mặt tịt quý tộc và những tính cách thú vị

Đối với những người yêu mến loài mèo thì chắc chắn giống mèo Ba Tư đã không còn trở nên xa lạ. Bằng khuôn mặt bầu bĩnh, xinh đẹp cộng với tính cách cực kỳ đáng yêu của mình, mèo Ba Tư đã và đang là gương mặt chiếm trọn trái tim của rất nhiều người. Bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết những thông tin thú vị từ loài động vật nổi tiếng là thông minh này.

1. Thông tin sơ lược về giống mèo Ba Tư

Nguyên nhân bắt nguồn tên gọi mèo Ba Tư ở Việt Nam là do nguồn gốc xuất xứ của loài vật này đến từ nước Ba Tư (quốc gia Iran ngày nay).

Nguồn gốc tên gọi

Tên gọi phổ biến của giống mèo Ba Tư trên thế giới là Persian. Vào những năm của thế kỉ 17, ở vương quốc Anh, các vị nữ hoàng đều sủng ái mèo Ba Tư và xem chúng là thú cưng hết mực nuông chiều.

Theo nhiều tài liệu ghi chép lại, những giống mèo Ba Tư đầu tiên được nhập khẩu từ Italia. Cũng trong thời gian đó, tại Anh, một giống mèo Ba Tư khác được nhập từ Pháp về. Tất cả chúng lúc ấy đa phần đều chỉ có các màu xám hoặc trắng cơ bản.

Vương quốc Anh khi ấy đã là nơi bắt đầu tổ chức khá nhiều sự kiện dành cho mèo. Mèo Ba Tư lúc ấy là điểm nhấn nổi bật trong các cuộc thi đó, được nhiều người để mắt đến và khao khát sở hữu.

Các nhà nhân giống bắt đầu mang chúng đi lai tạo thành nhiều giống mèo Ba Tư mới với màu sắc và hình dáng riêng biệt, kết quả thành công tốt đẹp. Mèo Ba Tư từ đấy trở thành giống mèo phổ biến tại Anh và dần lan rộng ra trên toàn thế giới.

Đặc điểm ngoại hình

Ngoài tính tình đáng yêu ra thì hình dáng xinh đẹp của mình chính là nguyên nhân mà mèo Ba Tư khiến nhiều người mê đắm.

Trong thế giới loài mèo, giống Ba Tư thuộc loại có kích cỡ trung bình không quá to hay quá nhỏ, chúng sở hữu chiều cao từ 25- 28cm và nặng từ 3- 5kg.

Chiếc đầu tròn của loài vật này có vẻ lớn hơn thân hình của chúng đôi chút với hình dạng tròn, khuôn mặt phẳng, hốc mắt sâu, mũi ngắn cùng đôi tai hình tam giác bé xíu lúc nào cũng trong tư thế dựng đứng.

Bộ lông của giống mèo Ba Tư thuộc dạng dày bao gồm 2 lớp phủ kín khắp cơ thể. Lớp bên trong ngắn, mềm mại. Lớp bên ngoài dài hơn, có tác dụng chống thấm nước xen kẽ với lớp bên trong giữ ấm cơ thể. Những sợi lông này khá rậm rạp khiến thân hình của chúng tăng thêm phần oai vệ mặc dù ngược lại, tính tình của các em Ba Tư rất hiền.

Thành quả của quá trình lai tạo mèo Ba Tư từ những con thuần chủng đến nay khiến giống mèo này trở nên cực kỳ đa dạng về dáng hình và màu sắc, tuy nhiên đa số đều sở hữu đôi chân ngắn cùng nét tính cách kiêu kỳ, điềm tĩnh của loài vật quý tộc.

Tính cách

Khác với những giống mèo còn lại ở đặc điểm tính cách, các em Ba Tư dù có vẻ ngoài kiêu sa nhưng một đặc điểm khiến chúng trở nên có sức hút khó cưỡng chính là tính tình siêu dễ thương và cực kỳ thân thiện.

Hầu hết, giống mèo Ba Tư đều dễ gần gũi. Chúng trung thành với chủ nhân của mình không thua kém gì loài chó, các em ấy đa phần có tính cách vui vẻ, hay chạy nhảy nô đùa và rất thích được chủ nhân âu yếm, vuốt ve.

Nếu sở hữu một em mèo Ba Tư trong nhà bạn sẽ không lạ lẫm gì cảnh tượng chúng cứ suốt ngày quấn quanh và cọ đầu vào chân của bạn bằng đôi mắt long lanh, nũng nịu. Điều này rất dễ khiến trái tim của người đối diện tan chảy từ những giây phút ban đầu bởi độ đáng yêu khó lòng cưỡng lại.

Đôi mắt to tròn, lúc nào cũng long lanh và hầu như bộc lộ được tất cả các loại cảm xúc hờn giận, vui vẻ… của mèo Ba Tư chính là nơi mà mọi sự thiện cảm của người đối diện bắt nguồn.

Các em ấy tương tác cực kỳ tốt với trẻ em, cả 2 có thể cùng nhau chơi nhiều trò chơi đơn giản như: bắt bóng, đuổi theo cuộn len hoặc thậm chí chỉ là những cái ôm nhẹ cũng đã đủ làm cả 2 rất thích thú.

Mặc dù vậy nhưng cũng có đôi lúc mèo Ba Tư cần không gian yên tĩnh, thanh vắng và chỉ muốn ở một mình. Lúc này bạn nên tránh làm phiền nếu không các em ấy sẽ thực sự nổi giận và trốn đi nơi khác. Ngoài ra, bản tính hoang dã của mèo Ba Tư vẫn còn đọng lại, chúng mang trong mình tính bất khả xâm phạm lãnh thổ và cảm thấy rất khó chịu nếu có kẻ cố tình xâm chiếm hoặc phạm vào cùng lãnh thổ đó.

Nuông chiều quá mức là nguyên nhân khiến mèo Ba Tư trở nên lười biếng, để tránh trường hợp thân hình của các em ấy trở nên quá cỡ vì lười biếng bạn nên tập cho chúng chơi đùa với các con chuột chạy bằng dây cót.

2. Kinh nghiệm nuôi dưỡng mèo Ba Tư

Để nuôi dưỡng loài vật này phát triển một cách tốt nhất, điều cần làm là bạn nên cho chúng một không gian sống rộng rãi và thoải mái.

Chế độ dinh dưỡng

Nuôi mèo không tốn quá nhiều thức ăn, tất cả các loài mèo đều không có thói quen ăn nhiều và lại càng không kén chọn trong khẩu phần ăn mỗi bữa. Chính vì điều này mà chủ nhân của chúng nên cân bằng chế độ dinh dưỡng sao cho phù hợp nhất. Về cơ bản, cần đảm bảo nguồn dưỡng chất như: đạm, protein, tinh bột, vitamin là chính yếu.

Protein và đạm thường có nhiều trong các loại thực phẩm được chế biến sẳn dưới dạng thức ăn khô dành riêng cho mèo. Chúng có mùi thơm kèm vị khá hấp dẫn khiến mèo Ba Tư rất thích. Loại này rất dễ sử dụng, bạn không cần phải tốn công đun nấu mà chỉ cần mở ra và cho mèo dùng trực tiếp là được. Các sản phẩm đóng gói dạng này có nhiều hình dạng bịt hoặc hộp… được các chuyên gia dinh dưỡng tính toán về liều lượng trong mỗi khẩu phần một cách cân đối. Bên cạnh đó, cá là  nguồn thực phẩm chứa hàm lượng protein rất cao, cũng là món ăn mà bất kỳ loài mèo nào cũng yêu thích.

Các loại thức ăn tươi bao gồm thịt bò, thịt heo, phô mai, sữa… mang đến những giá trị dinh dưỡng tích cực hơn. Lưu ý là bạn nên làm sạch cẩn thận và chế biến với lượng dầu mỡ vừa phải để tránh những vấn đề về tiêu hóa xảy ra với mèo. Nếu là sữa thì cần phải chọn loại tiệt trùng có đường trước khi sử dụng.

Mèo Ba Tư không kén ăn nên hầu hết các loại hoa quả chúng đều có thể dùng được. Thay vì để nguyên dưới dạng tươi sống thì bạn nên xoay nhuyễn chúng ra để ăn với những món kết hợp (nấu chín hoặc pha thành nước ngọt cho mèo uống), điều này sẽ giúp mèo ăn được nhiều hơn trong mỗi lần và cũng là dịp mà người chủ nhân có thể tăng tính sáng tạo trong chuyện bếp núc.

Tuy nhiên, một điều cần lưu ý là trong mỗi khẩu phần ăn không nên dùng quá 30% rau củ quả, nếu không sẽ ảnh hưởng đến nhiều vấn đề về tiêu chảy.

Lượng thức ăn dành cho mèo Ba Tư như thế nào là cân đối?

Tùy vào từng giai đoạn tuổi và tình trạng sức khỏe của mèo Ba Tư mà có những lượng thức ăn riêng, cân bằng và phù hợp.

Mèo Ba Tư từ 1- 2 tháng tuổi: Giai đoạn này bạn không nên tách mèo con rời xa mẹ của mình. Ngoài việc kết hợp cho mèo bú sữa mẹ thì bạn nên trộn cháo và thức ăn xoay nhuyễn chia đều thành 5 bữa mỗi ngày để chúng dễ hấp thụ.

Mèo Ba Tư từ 2- 4 tháng tuổi: Ở độ tuổi này mèo con đã khá cứng cáp, bạn nên giảm khẩu phần ăn xuống còn 3 bữa mỗi ngày cùng lượng dưỡng chất đầy đủ. Nếu cho mèo dùng thức ăn khô thì nên ngâm với sữa để thức ăn mềm ra trước khi cho chúng dùng.

Mèo Ba Tư từ 4 tháng tuổi trở lên: Lúc này mèo đã được cho là trưởng thành và sức khỏe ổn định, cân đối. Mỗi ngày bạn chỉ cần cho mèo ăn 2 bữa với liều lượng tương ứng tình trạng sức khỏe là được. Chú ý những ngày nào chúng vui chơi và chạy nhảy nhiều tiêu hao nhiều năng lượng thì nên cho ăn thêm buổi thứ 3.

Lưu ý là dù có thể ăn được đa dạng thức ăn nhưng bạn cũng không nên cho mèo Ba Tư ăn quá cay tránh tình trạng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

3. Các giống mèo Ba Tư lai và giá bán

Mèo Ba Tư thuần chủng thường được lai thành nhiều loại khác nhau. Mặc dù đã được công nhận là giống riêng biệt tuy nhiên nhiều người vẫn còn quen tên gọi cũ bởi nguồn gốc của chúng thực chất được lai từ giống Ba Tư này.

Mèo Ba Tư lông ngắn

Mèo Ba Tư lông ngắn hay còn có tên gọi khác là Exotic Shorthair, hay mèo Exotic, có nguồn gốc xuất phát từ giống mèo thuần chủng Ba Tư lai với mèo Mĩ lông ngắn. Chúng có ngoại hình và tính cách đa phần thừa hưởng từ mèo exotic nhưng lại được phân thành 2 giống riêng biệt.

Các đặc điểm khác của 2 giống mèo này tương đối giống nhau, tuy nhiên lông của Exotic mượt và ngắn hơn giống mèo Ba Tư thuần chủng mặc dù dài hơn các giống mèo bình thường. Màu sắc của lông có thể đa dạng từ đen, trắng, vàng, nâu cho đến vằn vện hoặc pha trộn giữa màu này với màu khác.

Exotic có thân hình ngắn hơn, mũm mĩm hơn giống mèo Ba Tư thuần chủng tuy nhiên căn bản vẫn rất khó phân biệt khi nhìn bằng mắt thường nên nhiều người vẫn thường nhầm lẫn và vẫn gọi chúng với tên gọi mèo Ba Tư.

So với mèo Ba Tư thì Exotic có sức khỏe tương đối tốt, ít khi mắc phải những chứng bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, giống mèo lai này lại hay gặp phải các triệu chứng di truyền từ những giống mèo khác và hầu hết các bệnh thường liên quan đến cơ mặt như: hẹp xương mũi, răng mọc không đều, mi quặm vào mắt, chảy nước mắt liên tục…

Tính tính của giống mèo Ba Tư lông ngắn này khá dễ chịu, bạn hoàn toàn có thể nuôi chúng ở bất cứ đâu chỉ cần thường xuyên chơi đùa và thể hiện tình cảm với chúng bằng cách vuốt ve, nâng niu, chiều chuộng.

Những em Exotic có sức khỏe ổn định kèm thân hình bụ bẫm thường có mức giá rơi vào khoảng 4- 9 triệu đối với những em không giấy tờ và 10- 20 triệu đối với những em có giấy khai sinh đầy đủ.

Nếu là Exotic nhập từ Thái thì mức giá cao hơn, trung bình trên 1000$ chưa kể phí vận chuyển. Những bé nhập từ châu Âu như nước Nga thì giá trên 3000$ chưa kể phí vận chuyển.

Mèo Ba Tư Himalayan

Mèo Ba Tư Himalayan được lai vào khoảng những năm 1950 với giống mèo Thái có khoang màu đậm, nền sáng. Thời điểm bấy giờ Himalayan lập tức tạo thành một cơn sốt tại Mĩ với những người yêu mèo bởi màu sắc cực kỳ bắt mắt và bộ lông vô cùng đặc biệt.

Đa phần Himalayan có nền đen- trắng, nâu – kem, đen – nâu, vàng – trắng, socola – trắng,… và được công nhận là một giống mèo riêng biệt. Tuy nhiên, với hình dáng thuần túy Ba Tư thì người ta vẫn quen gọi chúng bằng cái tên mèo Ba Tư Himalayan hơn. Dù Himalayan ra đời không giải quyết được các vấn đề về sức khỏe của giống Ba Tư thế nhưn đây vẫn là lựa chọn thu hút nhiều người yêu mèo bởi vẻ đẹp khó cưỡng của chúng.

Mèo Himalayan còn được giới yêu mèo Việt đặt cho cái tên là mèo Ba Tư màu seal point, những em này ở Việt Nam không được nuôi phổ biến và giá thành cũng tương đối đắt, từ 6- 9 triệu với những em không giấy tờ và trên 15 triệu với những em có giấy tờ đầy đủ.

Chinchilla

Chinchilla là giống mèo Ba Tư mặt tịt thuần chủng sau khi được kết hợp với mèo ở Nam Phi. Chúng có được sức khỏe đáng kể cùng hệ hô hấp tốt hơn cả mèo Ba Tư thuần chủng và các thế hệ lai khác.

Chinchilla sở hữu đôi mắt cụp màu xanh lá cây vô cùng đẹp cùng bộ lông dài màu bạc quý phái khiến người đối diện phải mê đắm ngay từ lần đầu gặp gỡ.

Ưu điểm này chính là một trong những nguyên nhân khiến giá của Chinchilla đắt hơn những giống lai còn lại. Chỉ riêng những em không giấy tờ thì giá đã lên đến trên 6 triệu.

Mèo Ba Tư thuần chủng

Nếu xét về độ phổ biến thì mèo Ba Tư truyền thống dễ mua hơn những giống Ba Tư lai khác, giá thành cũng tương đối phù hợp với nhiều hộ gia đình. Trung bình thường dao động từ 3- 8 triệu với những em không giấy tờ và 8- 15 triệu cho những em có nguồn gốc và cam kết về sức khỏe đầy đủ.

4. Chăm sóc mèo Ba Tư như thế nào?

Cho ăn đầy đủ và dành tình cảm cho loài động vật này thôi là chưa đủ, bạn còn phải chú ý đến cách chăm sóc giống Ba Tư như thế nào để mang đến cho chúng sự phát triển tốt nhất.

Chải lông đều đặn

Bộ lông chính là vẻ đẹp mạnh nhất mà giống mèo Ba Tư mặt tịt sở hữu, chính vì vậy chăm sóc bộ bông của các em ấy sao cho thật chu đáo là điều rất cần thiết. Đối với mèo trưởng thành, mỗi ngày bạn cần phải chải lông cho chúng 1 lần bằng lược chuyên dụng để gỡ rối và giữ gìn độ bóng mượt của chúng. Hành động này còn giúp các mạch máu bên dưới được kích thích và lưu thông đều đặn hơn có ý nghĩa đối với hệ tuần hoàn. Lưu ý là lực chảy cần phải nhẹ nhàng tránh làm đau các em ấy.

Chăm sóc tai

Như mọi người đều biết thì tất cả các loài mèo đều có thói quen ở sạch. Tuy nhiên thay vì các bộ phận như chân, bụng đều được chúng liếm láp cẩn thận thì tai lại thường bị bỏ rơi. Chính vì thế mà chủ nhân của chúng cần phải giúp chúng giữ gìn bộ phận này sao cho thật sạch sẽ bằng cách vệ sinh tai thường xuyên.

Bạn dùng bông thấm với nước ấm và bông ngoái tai lau rửa nhẹ nhàng giúp chúng những vùng bẩn. Tuyệt đối không nên lau quá sâu tránh gây hại cho thính giác. Thao tác này nên lặp lại cách 2- 3 ngày một lần. Ngoài ra cần lưu ý cắt lông thừa xung quanh tai để mèo của bạn không luôn rơi vào cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Chăm sóc mắt

Bệnh chảy nước mắt bắt nguồn từ mèo Ba Tư thuần chủng truyền sang cả giống Ba Tư lai, chúng thường rất khó điều trị và chữa sao cho dứt điểm. Để tránh trường hợp nhiễm trùng hoặc đau mắt, mỗi ngày bạn nên dùng bông gòn pha với nước muối loãng thực hiện việc lau mắt cho các em ấy 1 lần.

Cắt móng chân

Vũ khí duy nhất của mèo chính là móng vuốt chắc khỏe. Để tránh việc mèo làm tổn thương các em nhỏ trong nhà hoặc cào cấu đồ vật trầy xước, việc cần làm là phải thường xuyên cắt và dũa móng cho chúng.

Tắm cho mèo

Ưu điểm của mèo Ba Tư so với các giống khác chính là chúng không sợ nước. Vì thế mà chuyện tắm cho chúng khá dễ dang và thuận lợi. Bạn chỉ cần đặt mèo ngồi vào chậu và dùng sữa tắm chuyên dụng để lau rửa. Trong quá trình tắm cẩn thận không để nước hoặc xà phòng rơi vào mắt và tai mèo, nên dội nước từ vai trở xuống thay vì đầu tránh làm chúng hoảng sợ và sặc nước.

Nên lau kĩ và xấy khô cho các em ngay khi vừa tắm xong bởi chúng rất dễ bị cảm lạnh.

Trên đây là toàn bộ những thông tin thú vị về giống mèo Ba Tư xinh đẹp, mong rằng có thể cung cấp được cho bạn nhiều thông tin hữu ích trong việc chăm sóc và nuôi dưỡng những chú mèo trung thành. Chúc các bạn thành công!

Exit mobile version