Site icon Chim Cảnh Việt

Chim Cu Gáy Và 10+ Điều Thú Vị Không Thể Không Khám Phá

Chim Cu Gáy hay chim Cu là loại chim xuất hiện nhiều nhất ở các làng quê, nhất là những nơi có nhiều đồng ruộng. Lý do đơn giản là bởi chúng cần dựa vào con người để sống, đặc biệt là người nông dân, vì thức ăn chủ yếu của Cu là những nông sản như lúa, đậu, mè,…

Tên thường gọi: Chim Cu Gáy, chim Cu, Cu Cườm, chim Cu đất,…

Tên khoa học: Streptopelia chinensis

Tên tiếng anh: Spotted Dove

Họ: Bồ câu Columbidae

Bộ: Bồ câu Columbiformes

Kích thước: Đực: cánh: 140 – 166, đuôi: 140 – 170; giò: 25 – 30; mỏ: 12 – 20mm – Cái: cánh: 140 – 160; đuôi: 135 – 170; giò: 21 – 31; mỏ 14 – 21mm..

Cân nặng: 180-200g

Thức ăn: Các loại nông sản như lúa, đậu, mè,…

Tuổi thọ: 20 tuổi

Mục Lục

Vùng phân bố

Loài chim Cu Gáy sống chủ yếu tại các vùng nhiệt đới như: từ phía nam Asia đến Pakistan, phía đông India và Sri Lanka đến phía nam China và Southeast Asia, Việt Nam, Lào, Cambodia, Thái Lan, Philippines, Trung Quốc, Mianma, Malaysia, Xumaka và một số nước ở châu Âu, châu Mỹ.

Tại Việt Nam, Cu Gáy phân bố tại hầu hết các tỉnh miền núi, một số tỉnh vùng đồng bằng và ven biển, các nơi không quá xa nơi trồng trọt.

Đặc điểm, hình dáng

Nhận diện trống – mái

Bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc phân biệt trống-mái của loài chim này, nhất là khi chúng trưởng thành; bởi cả 2 đều có lông đầu màu xám tro, gốc cổ có vòng lông đen chấm trắng. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa 2 giới tính khác nhau. Cụ thể:

Ngoài ra, còn có một số mẹo nhận diện chim Cu tốt như: đuôi vót (tức bắp đuôi lớn, chót đuôi nhỏ); có gián cánh (tức có lông trắng ở trên một hoặc cả 2 cánh); có móng trắng hay bạch đề; chim trống có mỏ đỏ (gọi là chim sát thủ, tính dữ, rất thích hợp làm mồi đi bẫy);…

Các loại chim Cu Gáy

Hiện có 3 loại Cu Gáy phổ biến nhất, đó là:

Ngoài ra còn có: chim Cu sen, chim Cu xanh đầu xám, chim cu xanh đuôi đen, chim cu xanh đuôi nhọn, chim cu xanh bụng trắng, chim cu xanh cổ nâu, chim cu xanh chân vàng, chim cu xanh khoang cổ, chim cu xanh mỏ gặp, chim cu xanh sáo, chim cu xanh sáo vân nam, chim cu xanh seimun, chim cu gầm gì đá, chim gầm ghì đầu hung, ….

Đừng bỏ qua: 10 loài chim lớn nhất thế giới

Thức ăn chim Cu gáy

Thức ăn chính của chim Cu Gáy là các loại hạt quả, quả cây, hạt cỏ và các loại nông sản như lúa, ngô, đậu, mè, vừng, hạt kê, khoai lang, sắn,… Ngoài ra, Cu Gáy còn thích ăn quả đa. Một số loại chim cu trong tự nhiên còn ăn cả đất, đất đỏ, liếm muối, ăn côn trùng, ruồi nhặng,…

Đặc tính sinh sản

Nuôi Cu gáy đúng cách

Exit mobile version