Site icon Chim Cảnh Việt

Giải pháp trẻ biếng ăn mà mẹ việt nào cần biết

Biếng ăn sẽ dẫn đến tình trạng chậm tăng cân, khiến trẻ suy nhược cả về trí lực lẫn thể lực. Dù các bậc phụ huynh đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục, nhưng không phải lúc nào cũng tìm được phương pháp đúng đắn để kích thích trẻ thèm ăn. Chúng tôi xin đưa ra một số giải pháp có thể tham khảo:
  • Vận động: Trẻ em ở độ tuổi mầm non rất hiếu động. Chúng ta hay có tâm lý sợ trẻ chơi bất vệ sinh, nghịch những thứ ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, dẫn đến hạn chế việc trẻ vui chơi ngoài trời. Điều này sẽ làm trẻ không thoải mái và không phát triển toàn diện. Vận động không những tốt cho hệ tiêu hóa mà còn đốt cháy calo tạo cảm giác thèm ăn và kích thích trẻ ăn ngon miệng hơn ở những bữa ăn sau.
  • Thời gian ăn uống hợp lý: Chúng ta có thể cho bé ăn những bữa phụ nhưng nhất định không được quên 3 bữa chính. Nên cố định giờ giấc ăn uống của trẻ, 3 bữa chính cần được ăn đúng giờ và các bữa phụ nên diễn ra trước bữa chính 2 tiếng.
  • Cho trẻ tham gia vào quá trình nấu ăn: Cho trẻ cùng đi chợ, lựa chọn những loại thực phẩm trẻ thích, ngồi ăn cơm cùng với gia đình để trẻ học cách tập trung vào bữa ăn và nề nếp ăn uống của cả nhà.
Bé biếng ăn. Ảnh minh họa, Nguồn: Internet
Nếu muốn hỗ trợ bé tốt hơn, chúng ta còn có thể cho bé dùng các thực phẩm tự nhiên có tác dụng kích thích sự thèm ăn như sau:
  • Mật ong: một cốc nước ấm pha mật ong mỗi sáng sẽ kích thích cảm giác thèm ăn của trẻ. Lưu ý, trẻ dưới 1 tuổi không nên uống mật ong dù được pha loãng vì dễ gây ra dị ứng nguy hiểm.
  • Nghệ: kết hợp để kho thịt, cá hoặc pha với nước để ngâm gạo, nấu cơm sẽ giúp trẻ dễ ăn hơn. Đây là một gia vị rất có lợi cho hệ tiêu hóa.
  • Gừng: cho trẻ uống nước trà gừng mỗi ngày sẽ giúp các enzyme tiêu hóa hoạt động tốt. Gừng còn có tác dụng tăng cường hoạt động tuyến nước bọt, tạo cho trẻ cảm giác thèm ăn trở lại sau những ngày bệnh.
  • Bạc hà: tương tự như gừng, bạc hà có thể giúp bé cải thiện tình trạng khó chịu ở bụng, giảm nôn trớ, kích thích ăn ngon. Có thể trộn bạc hà trong món cháo hoặc có thể dùng trà bạc hà cho trẻ uống.
  • Hạt thì là: đem hạt thì là rang sơ, sau đó nghiền thành dạng bột, cho vào hũ thủy tinh và dùng dần. Khi cho trẻ ăn, chỉ cần rắc ít thì là lên món ăn của bé để kích thích cảm giác ngon miệng.
  • Mướp đắng: nấu canh với thịt băm, tôm hoặc xào trứng để trẻ dễ ăn hơn. Lưu ý, trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm không thích vị chua, đắng, chát nên mướp đắng có thể không phải là thực phẩm ưa thích.
  • Táo ta: táo ta ngoài tác dụng hỗ trợ tiêu hóa còn giúp đem lại cảm giác ngon miệng. Tách bỏ hạt, ngâm táo với mật ong và cho trẻ dùng vào mỗi bữa chiều.
  • Quýt: chọn những quả quýt ngọt, cho bé ăn vài múi trước khi ăn 1 tiếng để kích thích ăn ngon miệng hơn vào bữa chính. Sau mỗi bữa ăn khoảng 2 tiếng, tiếp tục cho trẻ ăn thêm vài múi quýt để bữa ăn tiếp theo sẽ không còn khiến trẻ chán ngán.
Để biếng ăn không còn là nỗi ám ảnh của các gia đình thì chúng ta hãy dành thời gian chăm chút cho từng bữa ăn của trẻ để bé tập quen với việc ăn uống và sinh hoạt theo nề nếp. Chúc các bạn thành công!
Exit mobile version