Cách lựa chim chào mào hay không phải ai cũng biết

Cách lựa chim chào mào hay không phải ai cũng biết

Chim chào mào được xem là thú chơi cảnh của nhiều người không chỉ bởi ngoại hình bắt mắt mà phải kể đến giọng hót thánh thót của loài chim này. Với mỗi loài chim chim chào mào sẽ có những cách chọn riêng, những kinh nghiệm khác nhau. Vì vậy, cách lựa chọn chim chào mào hay không phải ai cũng biết. Dưới đây là một vài tiêu chí để lựa chọn chim chào mào hay!

Nghe giọng hót để chọn

Người chơi chim cảnh nói chung và chơi chim chào mào nói riêng thường rất quan tâm đến giọng hót khi chọn chim. Và dường như nó là tiêu chí lựa chọn hàng đầu để có được một chú chào mào hay và tốt. Chào mào có giọng “rao” là chim có giọng hót bình thường, hát theo bản năng và không có gì nổi bật. Khi chào mào rao là lúc nó đứng một mình, tậm trạng thoải mái và vươn cổ lên hót. Chào mào càng rao nhiều thì là loại chào mào siêng hót, rao hay là phải rao to, khỏe, vang  đều đặn và âm vực có độ lên xuống, luyến láy hay.. Chào mào khi hót “sổ” là giọng hót đấu, cũng giống rao nhưng giọng gắt gỏng và đổi đảo giọng liên tục.

Chọn chim chào mào bổi (già rừng)

Chim chào mào bổi tức là chim chào mào đã trưởng thành và được bắt từ rừng về. Đối với những người chơi lâu năm thì rất thích chơi chim chào mào bổi. Ngược lại, với những người mới chơi, nếu chơi chào mào bổi thì rất dễ nản chí. Đơn giản là khi mang về nuôi, vì đã trưởng thành và quen với môi trường sống nên chào mào mất một khoảng thời gian rất dài để thích nghi và thay đổi được môi trường sống, vì thế không tránh khỏi việc chào mào bị sa sút phong độ từ tinh thần đến hình dáng. Chỉ cần bắt về nuôi một thời gian, những chú chào mào bổi này sẽ trông rất bệ rạc. Tuy nhiên, khi trải qua được thời gian này, chú chào mào bổi sẽ lấy lại phong độ rất nhanh và trông chim chào mào đẹp hơn lúc mới mang về rất nhiều.

chào mào bổi

Chọn chào mào non hoặc má trắng

Chào mào non hoặc má trắng thường là lựa chọn hàng đầu với những người mới bắt đầu chơi chào mào. Chào mào non khi mới bắt về nuôi thì thường rất nhút nhát những cũng sẽ thích nghi và dạn dĩ rất nhanh. Bên cạnh đó những chú chào mào này cũng thuộc loại dễ chăm sóc nhất.

chào mào non

Chọn chào mào theo hình dáng

chim chào mào

Nên chọn chào mào có gốc mào to, không gấp khấc ở cổ, đỉnh mào nhọn, không loe hoe hay lông không được chỉa ra mỗi nơi một hướng. Như thế thì trông chào mào sẽ không đẹp.  Về mỏ chim thì mỏ chào mào khi chọn cần chọn mỏ mảnh, kiếm được chú chào mào nào có mỏ cạnh rõ rệt là chú chào mào quý, không nên bỏ qua. Về mình chim chào mào, nói chung phải chọn mình thon dài, nhìn như con thoi đan lưới cá thì đẹp, lông chào mào phải mượt, bóng, ôm gọn vào thân mình mới là chim đẹp và tốt. Về chân phải to, ngón chân pahir dài, cẳng và đùi cũng cần to vì chân có nhiệm vụ chuyền cảnh và nâng đỡ cơ thể nên cần chắc khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *