Hướng dẫn cách chọn chim chào mào trống đẹp

Hướng dẫn cách chọn chim chào mào trống đẹp

Với hướng dẫn cách chọn chim chào mào trống dưới đây bạn sẽ có được một chú chim vô cùng yêu thích, nhiều người sành chuyên gia trong vấn đề chim cảnh cũng có lúc chọn nhầm tuy nhiên với cách dưới đây chắc chắn bạn sẽ phân biệt được chào mào và tìm được chú chim trống đẹp, hót hay.

Cách phân biệt chim chào mào trống khi còn non: Chim chào mào thường làm tổ trên những cành cây cao, chim bố mẹ dùng rơm rạ, rác, lá, cành cây nhỏ để bện lên những chiếc tổ xinh đẹp. Mùa sinh sản của chào mào vào khoảng tháng 7 đến tháng 10 trong năm. Chim chào mào cái sẽ đẻ 1 đến 4 trứng vào tổ rồi ấm nở ra những chú chim con nhỏ xinh.

Trường thì trong một tổ chỉ có một con chim đực, và nó là con nở sớm hơn các con còn lại. Để phân biệt chim trống mái trong các con chim non ở trong 1 tổ ta dựa vào các đặc điểm sau.

Chim chào mào đực có đầu to, thân hình lớn hơn chim cái trong tổ.

Chân chào mào con đực có màu xám đậm, to và thô hơn con chim chào mào cái.

Nhìn vào lông đuôi và cánh chim các chú chim con bạn thấy con nào có lông nhú ra dài hơn thì 95% là chào mào đực.

Và một đặc điểm dễ phân biết nhất là mắt chim chào mào đực luôn có mí mắt hơi méo ở trên, còn chào mào cái thì tròn vành vạch.

Cách chọn chim chào mào trống khi trường thành:

Chào mào đực tướng to, đòn dài, đầu to, sải cánh dài hơn so với chào mào cái , Mí mắt chim chào mào đực thường hơi méo, viền mí trên ngang bằng hoặc sệ hẳn xuống dưới, còn mí mắt chào mào cái thì tròn vành cạch, nhin có vẽ hơi ngây ngô, ngơ ngác. Ở phần cuối lưỡi chào mào đực thì có khoảng 3, 4 chấm đen còn chim cái không có hoặc có ít hơn, nhưng có thể có 1 ít con chim chào mào cái có tướng chim trống thì cũng có chấm nên cách phân biệt này cũng không hoàn toàn chính xác 100%. Khi chim chào mào qua thời kỳ má trắng, bắt đầu trưởng thành thì các tách đỏ của con đực sẽ dài, và dày hơn so với chim cái. Chiếc mũ chào mào đực nhìn to hơn, cao và nhọn hơn. Một đặc điểm nữa bạn cần chú ý đó là chim chào mào đực có một ít lông tơ ở sau gáy phát triên dài hơn so với bộ lông ở đầu, còn chim mái thì không có.

Còn một cách nữa cũng có thể phân biệt được chim đực khá chính xác là : bạn cầm con chim chào mào trong tay, hướng bụng chim xuống dưới, mở hờ tay để chim được thoải mái. Sau khi không thấy chim động đậy, bạn bất ngờ ngủa bụng chim lên. Nếu là chim mái thì đầu chim sẽ thụt vào, phần lông đuôi xếp gọn lại, không có phản ứng. Còn nếu chim chào mào rướn cổ ra ngoài để giữ thăng bằng, và xòe đuôi ra thì đó đích thị là chim đực.

Trên đây là cách phân biệt chim chào mào trống mái bạn cần biết để khi chọn chim có được những chú chim mình thích, hót hay, khỏe mạnh để làm cảnh nuôi trong nhà, trong quá trình nuôi cần để ý những thiên địch gây hại cho chim nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *