Thảo luận về cám chim chào mào

Thảo luận về cám chim chào mào

Chào cả nhà,

Cho chim ăn gì ? Làm cám như thế nào để chim luôn căng lửa?
Đây hầu như là câu hỏi, là đề tài muôn thuở của những người mới chơi, đã chơi, thậm chí là của những cao thủ chơi chim vài ba chục năm. Rất nhiều công thức cám đã được anh em chia sẻ trên rất nhiều diễn đàn. Đối với mỗi công thức cám, có người đồng ý, có người phản bác….
Bản thân tôi cũng mới chơi chim, và cũng đang loay hoay với vấn đề này: học hỏi, thử nghiệm, điều chỉnh…v..v.. cuối cùng là vẫn đang tìm kiếm, thử nghiệm …..:))

Ở đây tôi chỉ phân tích tổng quát, chứ không dám bàn luận, nhận xét hay đánh giá bất kỳ 1 công thức cám cụ thể nào hết.

Trước khi bắt tay làm cám, các bạn nên xác định các yếu tố sau:

1/ Loại chim đang nuôi ? (chim bổi, má trắng, chim tơ, chim ổ…)

* Đối với chim bổi: cơ thể chim, nết chơi, giọng hót gần như đã phát triển hoàn chỉnh ngoài tự nhiên. Vì vậy, tôi nghĩ chỉ nên áp dụng công thức cám đơn giản và gần với tự nhiên nhất. Tức là, con chim ngoài tự nhiên ăn cái gì thì ta cố gắng đưa thành phần đó vào công thức cám.
* Đối với chim ổ, chim non, chim má trắng: lúc này cơ thể chim chưa phát triển hoàn chỉnh nên cần nhiều chất đạm, protein, canxi (rất cần thiết cho giai đoạn này). Cần thay đổi dần hàm lượng các chất trên tùy theo sự phát triển của chim.

2/ Đặc điểm khí hậu từng vùng ? Từng mùa ? Thể trạng của chú chim ?

Cho dù ở bất cứ vùng nào, miền nào thì dòng chim CM vẫn là dòng chim thích nắng nóng.
Vì vậy, sẽ không có việc đúng hay sai khi thêm ớt, hay sâu khô vào công thức cám.

* Tùy theo khí hậu của từng vùng, khí hậu của từng mùa mà ta nên điều chỉnh công thức cám (gia giảm các chất “nóng”, “mát” cho phù hợp với chú chim của mình.)
* Tùy theo tình trạng của chú chim như: xuống lông, ra lông, căng lửa, … hoặc mục đích của người chơi như: ép thay lông, ép căng lửa, … mà ta cũng nên điều chỉnh “lượng và chất” của cám cho phù hợp.

3/ Mục đích của bài cám?

Nghe có vẻ ngược ngược nhỉ? Nhưng tôi sẽ phân tích ngay sau đây:
Tại sao những chú chim mới bẫy ngoài rừng cần phải nuôi 1-2 mùa lồng mới chơi được ?
Tại sao những chú chim đổi chủ, chuyển vùng lại phải cần thời gian càng nhiều để đạt được phong độ như xưa ?
Các bạn nên chú ý rằng: 1 chú chim chỉ chơi căng, ổn định chỉ khi nào nó thật sự thích nghi với thức ăn và môi trường mới.
Điều này đòi hỏi ta phải duy trì một số hàm lượng chính trong công thức cám của mình trong suốt thời gian dài.
Chỉ thay đổi tương đối hàm lượng chính đối với loại chim (mục 1), còn với những chú chim đã trưởng thành ta chỉ nên thay đổi nhỏ cho phù hợp với từng mùa, từng tình trạng của chú chim và cũng để cho chim “lạ miệng”.
Nguyên tắc: “càng đơn giản càng dễ theo đuổi lâu dài”

* Cho dù cám có tốt đến đâu chăng nữa, thì tôi có thể khẳng định “Mồi tươi” (cào cào, sâu, trứng kiến,…) luôn luôn là thức ăn quan trọng giúp chim sung mãn hơn”, vì đây là thức ăn chủ yếu của chúng ngoài thiên nhiên, chất tanh ở mồi tươi luôn đánh thức bản năng sinh tồn (săn bắt, giành giật thức ăn) của những chú chim. Vì vậy, mồi tươi chắc chắn là thức ăn “phù hợp” nhất với chúng. Tuy nhiên, không nên ép chim ăn mồi tươi quá nhiều, cái gì cũng “hợp lý” mới lâu dài, bền bĩ được.

Những lúc trà dư tửu hậu, anh em thường giỡn với nhau “nuôi chim cực quá, suốt ngày cứ canh … shit chim, đang ăn cơm mà thấy chim nó … shit cũng vác chén cơm chạy tới nhòm nhòm” … :-&:-&:-&
Nhiều cao thủ chỉ cần nhìn/ngửi qua cục shit chim là biết con chim đó có phù hợp với thức ăn hay không, dư/thiếu chất gì, mạnh khỏe hay ốm đau … thiệt là bái phục ah…^:)^^:)^^:)^
Các bạn như thế nào thì tôi không biết, nhưng cá nhân tôi thì cần phải xác định rõ 3 yếu tố trên trước khi bắt tay vào làm cám.

Anh em ngồi nói chuyện vui vui cũng chia làm 2 quan điểm khi lựa chọn thức ăn cho chim:

* Chim thích ăn gì thì cho ăn nấy. Cách này anh em vui vui gọi là “vương đạo”
* Ép chim ăn những thứ mình cho chúng, không ăn thì cho nhịn tới xỉu luôn … hic…cái này gọi là “bá đạo”

Các bạn chọn “vương đạo” hay “bá đạo” ?
Thế nào là thức ăn “phù hợp” với con chim ?
Thế nào là chim sung ? Chim sung do chăm sóc tốt ? hay do đến mùa tự nhiên chim vẫn sung ?
Chim sung do ép chim ? ủ chim ? kết chim ? hay …..
Có cả ngàn câu hỏi tại sao, mà việc tìm ra đáp án không thể dựa vào ai hết, mà chính người chơi phải chịu khó để tâm, chú ý từng li từng tí đến những biểu hiện hàng ngày của chú chim. Có vậy thì nghề chơi mới có ý nghĩa, phải không các bạn ?

Trên đây, tôi chỉ phân tích “quan điểm về cám cho chim CM”. Việc 1 chú chim chơi căng và ổn định còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác như: TỐ CHẤT, PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP …V…V, mà mỗi yếu tố càng đi sâu vào phân tích thì càng thấy mình … lơ mơ, ngu ngơ, bỡ ngỡ, bất ngờ … chợt nhận ra “a, nghề chơi cũng lắm công phu”…:)

Có anh bạn chơi chim thâm niên gần 20 năm nói với tôi : “anh loay hoay với CÁM, với CHIM gần 20 năm mà sao thấy mình như kẻ mới tập chơi, mới biết chơi à … haizzzz”
Còn có 1 cao thủ chim cò cũng 40 năm rồi nói rằng “chim CM là loại chim mà NUÔI thì dễ mà CHƠI thì cực khó, có thể nói là khó nhất trong các dòng chim”.

Phong trào chơi CM ngày càng lên, ngày càng có nhiều vùng chim hay được khám phá cũng như bị săn bắt tận diệt để đưa về những thành phố lớn nhằm phục vụ thú chơi chim cảnh ngày càng phát triển mạnh ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng …v..v.. Thời buổi thị trường làm thay đổi nhiều thứ, bản chất của thú chơi chim cũng không còn tao nhã như xưa, nhưng dù thế nào đi nữa thì từ xưa đến nay, trong giới chơi chim cảnh thì tình yêu và niềm đam mê dành cho chim Chào mào mãi mãi không bao giờ phai.
Chả thế mà 1 số nơi người ta xem CM là chim vua.

Đây là những cảm nhận, những kinh nghiệm của riêng bản thân tôi trong quá trình tập tành chơi chim. Rất mong mọi người cùng góp ý nhằm xây dựng kinh nghiệm để nghề chơi ngày càng phong phú hơn.

Mục đích bài viết trên của tôi là giúp ae đơn giản hóa việc làm cám cho chim vừa tốn thời gian, vừa tốn tiền vô ích. Thị trường cám chim giờ quá nhiều chủng loại cám nên anh em dễ tẩu hỏa nhập ma. Vd: 1 con chim dở có cho nó ăn vàng thì nó cũng dở, nhiều con bản chất hay thì cho ăn ba vì chay con chim cũng hay, chỉ có điều lông lá không đẹp thôi. 
Cốt lõi vấn đề là “con chim phù hợp với thức ăn thì nó sẽ chơi, còn chơi như thế nào là do bản chất con chim quyết định” Nên dành khoảng thời gian và tiền bạc đó để kiếm những con có tố chất tốt và chăm sóc chúng 1 cách hợp lý, có vậy công sức của các bạn sẽ không bị lãng phí.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *