Kỹ thuật thuần dưỡng chim Họa Mi

Kỹ thuật thuần dưỡng chim Họa Mi

Nuôi chim Họa Mi luôn đòi hỏi người nuôi phải cẩn trọng và tìm hiểu thói quen cũng như lối sống chim Họa Mi. Cùng tìm hiểu về loài chim Họa Mi này và cách thuần hóa nhanh nhất…

Trong số các loài chim Họa Mi cảnh, Họa Mi được ví là “nghệ sĩ của rừng xanh” bởi giọng hót lanh lảnh, luyến láy, lên bổng xuống trầm tựa hồ tiếng suối reo, gió thổi vi vu. Không những thế, Họa Mi còn là những đấu sĩ không khoan nhượng khi lâm trận. Tính cách của chim Họa Mi cũng khác biệt so với nhiều loại chim Họa Mi rừng khác, đó là sự cao sang, cầu kỳ, trau truốt. Bởi thế, việc thuần hóa chim Họa Mi không hề đơn giản. Xét một cách tổng quát, chim Họa Mithuộc loại ương ngạnh, khó tính, khó thuần.

Các bước thuần hóa chim Họa Mi

– Để thuần hóa chim Họa Mi, trước hết chúng ta bắt đầu thuần hóa chim Họa Mi mộc. Những người buôn bán chim Họa Mi hoặc nuôi nhiều chim Họa Mi thường có một cái “lồng cũi”, cái lồng này được chia làm nhiều ngăn nhỏ với khoảng không chỉ vừa đủ để chim Họa Mi xoay người. Mỗi ngăn có hai cóng nhỏ để nước và thức ăn. Mục đích của việc dùng lồng cũi là hạn chế cho chim Họa Mi bay nhảy loạn xạ, bước đầu tạo thói quen “đứng cầu”, ăn cám. Tất nhiên thời gian đầu, người chủ còn cho chim Họa Mi ăn cả các loại côn trùng hoặc thức ăn tự nhiên quen thuộc với cuộc sống hoang dã của nó nữa.

– Ở thời kỳ này, chim Họa Mi vẫn bay nhảy loạn xạ khi thấy bóng người, có con vẫn rách đầu chảy máu như thường nhưng bù lại chúng đã biết ăn cám, đứng cầu và hót trong lồng. Nhiều khi để theo dõi chim, tôi phải nấp sau những bức tường lắng nghe xem hôm nay chim Họa Mi của mình có hót không hay hót thêm được những giọng gì mới. Kinh nghiệm phổ biến nhất cho việc nuôi chim Họa Mi trong thời kỳ này là phủ áo lồng và treo chim Họa Mi ở nơi yên tĩnh hạn chế tiếp xúc với con người. Tùy theo tính cách của từng con chim Họa Mi bạn có thể để hé lồng ít hay nhiều. Bạn nên có một con chim Họa Mi mái tương đối thuần để “ốp” chim Họa Mi đực làm cho chim Họa Mi đực bớt hoảng sợ và sớm thích nghi với cuộc sống trong lồng. Cách “ốp đực” không có gì là phức tạp cả. Bạn treo chim Họa Mi mái ở cạnh chim Họa Mi đực, mở hé lồng để chim Họa Mi đực nhìn thấy chim Họa Mi mái. Nếu con chim Họa Mi mái của bạn thuộc loại hay, chim Họa Mi đực sẽ nhanh thuần hơn. Tôi thật may mắn khi đang sở hữu một con chim Họa Mi mái thuộc loại “đỉnh”. Cứ mỗi khi nhìn thấy chim Họa Mi đực là nó vẫy vẫy hai đầu cánh, nhảy lên thành lồng như muốn âu yếm, vuốt ve chim Họa Mi đực. Và chú chim Họa Mi đực như cũng “xốn xang” đáp lại tình cảm của cô nàng, quên cả hoảng sợ.

Kỹ-thuat-thuan-duong-chim-Hoa-Mi 4282223787

– Không giống như nhiều loại chim Họa Mi khác, chim Họa Mi là giống chim Họa Mi hiếu thắng xuất phát từ bản năng tranh giành chim Họa Mi mái, hơn nữa trong tự nhiên, Họa Mi thường sống đơn lẻ trên những “lãnh địa” riêng nên nó sẽ không chấp nhận sự có mặt của kẻ “phá đám”; Họa Mi đực thuần sẽ có hành động “dằn mặt” con chim Họa Mi mới khiến cho nó thêm hoảng sợ. Mỗi lần mở mỏ định hót là mỗi lần chim Họa Mi thuần lớn tiếng đe dọa, cảnh cáo. Vì vậy chú chim Họa Mi mới mang về còn lâu mới dám thể hiện giọng ca của mình. Kinh nghiệm rút ra là nên ốp đực bằng mái và ngược lại nên ốp mái bằng đực.

>>Xem thêm: Tìm hiểu cách phân biệt chào mào trống mái

Hướng dẫn tự làm thức ăn chim khướu

Kỹ thuật nuôi chim họa mi cơ bản nên biết

Cách nhận biết và chăm sóc chim cảnh bị bệnh

– Khi con chim Họa Mi mới về nhà bạn, trừ khi bạn mua “chim Họa Mi thuộc”, không bao giờ bạn có ngay một chú chim Họa Mi ưng ý cả. Hoặc là không hót, hoặc là lông cánh rách, hoặc là nát mặt chảy máu… hoặc là tất cả những điều đó. Nhưng bạn yên tâm, chỉ cần kiên nhẫn chăm sóc, chú chim Họa Mi của bạn không sớm thì muộn cũng sẽ đạt tiêu chuẩn thôi.

Tóm lại việc chăm sóc và thuần hóa chim Họa Mi hoạ mi rất vất vả đòi hỏi người chơi phải có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Nhưng nếu bạn thực sự có tình yêu với loài chim Họa Mi này, bạn sẽ vượt qua tất cả khó khăn và khi chú chim Họa Mi của bạn cất cao tiếng hót, trổ tài, khoe sắc bạn sẽ thấy hạnh phúc vô cùng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *