Tổ ấm lục đục vì thú vui của chồng

Tổ ấm lục đục vì thú vui của chồng

Cơ quan cách nhà gần chục km nhưng trưa nào anh Thành (Từ Liêm, Hà Nội) cũng phóng xe về cho mấy “em chim cưng” ăn và tắm cho chúng, trong khi buổi chiều, anh thường xuyên quên đón con khiến bà xã bao lần nổi cơn tam bành. 

Ảnh minh họa: Phan Dương.

Nhiều ông chồng say mê, chăm chút chim cảnh hơn bất cứ thứ gì. Ảnh minh họa: Phan Dương.

“Không chịu khó chăm chút là ‘mấy em’ yếu ngay, chẳng có ‘lửa’ nữa, thậm chí có thể chết chứ chẳng chơi. Mỗi lần mang chim đi chơi cùng lũ bạn, con của mình chơi yếu, nhảy không đẹp, hót không hay thì mất mặt lắm”, anh Thành giải thích lý do hễ về tới nhà là anh chăm chút cho mấy chú chào mào, cu gáy… của mình.

Anh cho rằng, việc mình mê chim, chăm chim là thú vui lành mạnh, không bê tha như mấy ông thích cờ bạc, rượu chè, gái gú mà vẫn bị kêu ca là vô lý, quá đáng.

Tuy nhiên, bà xã anh lại không nghĩ thế. “Vợ nhờ đổ bô, lau mông cho con thì lắc đầu, bịt mũi kêu thối, trong khi ngày nào cũng chăm chỉ dọn chuồng, vuốt ve, tắm táp cho lũ chim. Đi đâu thì chớ, về tới nhà là lao ngay ra chỗ mấy cái lồng, nựng nịu chim hơn cả người yêu. Cuối tuần người ta đưa vợ con đi chơi, còn anh ấy chăm chăm mang chim đi tụ tập với hội bạn cùng sở thích để khoe chim, chém gió”, chị than thở.

Theo lời chị, có lần đi công tác mấy hôm, khi về, chưa kịp hỏi vợ con câu nào, anh đã lao thẳng tới chỗ lũ chim. Không may có một con bị chết, thế là anh trách móc, cằn nhằn vợ suốt cả tháng.

Cũng vì niềm đam mê của anh xã mà không ít lần vợ chồng chị Hòa (Pháp Vân, Hà Nội) to tiếng. Chuyện là, thời gian gần đây, bỗng dưng chồng chị – lập trình viên tại một công ty sản xuất và kinh doanh phần mềm, lại say mê chụp ảnh.  

Chị Hòa kể, từ ngày yêu thích nghệ thuật này, anh không chỉ tiêu tốn tiền bạc để liên tục sắm, nâng cấp máy móc, phụ kiện, mà còn dành hầu như tất cả thời gian cho nó. Hằng ngày, cứ đi làm về là anh ôm máy tính, vào các diễn đàn về nhiếp ảnh để xem, đăng ảnh, bình luận… Cuối tuần anh lại ôm máy theo các thành viên diễn đàn đi chụp, có khi tới tận các tỉnh xa, sau đó về là mở ảnh ra chỉnh sửa, đưa lên mạng.

Điều khiến chị Hòa ấm ức nhất là, khi mới tập tành, anh xã thường thích chụp vợ con, cây cỏ, sâu bọ xung quanh, nhưng gần đây anh lại chỉ hứng thú ghi hình chân dung, trong đó, nhiều khi mẫu là các cô nàng chân dài nhí nhảnh.

“Chồng chụp vợ xong thì bỏ đó, nhưng chụp mẫu đẹp thì hí hửng cắt, sửa ngay để lên diễn đàn khoe. Vợ tủi thân giận dỗi thì hai đứa lại cãi nhau”, chị Hòa tâm sự. 

Không chỉ buồn vì chồng dành hết thời gian cho sở thích nhiếp ảnh mà không quan tâm tới vợ, chị còn lo anh thường xuyên giao du với các cô mẫu xinh đẹp, rồi có khi còn chụp ảnh nude và sinh chuyện.

Không như nhiều nam giới có hứng thú đặc biệt với đồ công nghệ hay nhiếp ảnh, thú cưng, cây cảnh… ông Trung (Đại Mỗ, Hà Nội) lại ham bắt các loại ếch nhái, rắn, chuột… về làm thịt và gọi hàng xóm tới nhắm rượu. Vì sở thích đặc biệt này của ông mà không biết bao lần hàng xóm kéo đến xem cảnh hai vợ chồng ông đấu khẩu, thậm chí xô xát vì bà vợ khó chịu, đem quẳng những giỏ đựng đầy ếch, rắn ra đường.

Thật ra, đây là cái thú của ông Quang từ nhiều năm trước, khi gia đình còn lam lũ với ruộng đồng, và hồi ấy, bà vợ chẳng phàn nàn gì. Gần đây, đất nơi ông ở bỗng sốt cao, vợ chồng ông bán bớt, đủ tiền xây nhà cao 4 tầng, cuộc sống dư dả, không phải làm ruộng nữa. Thế nhưng, ở nhà buồn, ông lại mình trần chân đất mò mẫm ra đồng bắt rắn, bẫy chuột… Bà vợ nhắc mãi chồng không nghe, có lúc thất kinh khi thấy nhà cửa đang sáng loáng lại bốc mùi hôi của chuột bọ, còn ông chồng tha đầy bùn đất về…

Nhà tâm lý Trần Thị Hồng Hà, Trung tâm tư vấn tình yêu – hôn nhân – gia đình thuộc Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam cho biết, người ta vẫn nói vui là tim đàn ông có 4 ngăn, trong đó 2 ngăn dành cho sự nghiệp, một cho thú vui cá nhân và chỉ một cho gia đình. Thực tế, về đặc điểm giới tính, thường nam giới sau khi lập gia đình vẫn duy trì những sở thích cá nhân, trong khi, phụ nữ, nhất là ở Á đông thường ít chú ý tới bản thân mà dành hầu hết sự quan tâm cho gia đình. Bởi thế, khi chồng đi chơi hay say mê việc khác, chị em dễ buồn tủi, bực bội và cằn nhằn bạn đời.

Theo bà Hà, ngoài những thú vui đáng lên án như nhậu nhẹt, cờ bạc… thì các sở thích như chơi chim, cá, đồ công nghệ… không hề tiêu cực và nên được tôn trọng, chia sẻ, trừ phi ông chồng quá sa đà mà quên mất trách nhiệm làm chồng, làm cha.

Chuyên gia tư vấn cho biết, các đấng mày râu có tâm lý thích được công nhận, khen ngợi. Bởi vậy, nếu thấy chồng có niềm đam mê riêng, các bà vợ không nên chỉ dè bỉu, chì triết. Nếu thấy chồng lơ là gia đình, chị em nên nhẹ nhàng nhắc nhở, phân công cụ thể việc nhà và trách nhiệm gia đình với ông xã.

Ngoài ra, bản thân chị em cũng nên học tập đặc điểm này của nam giới, và thay đổi: có thú vui riêng để cân bằng lại cuộc sống của mình. Hai bên cần sắp xếp thời gian biểu cho phù hợp để có những khoảng riêng cho mình và khoảng chung cho gia đình.

Theo một chuyên gia tâm lý Mỹ, vợ chồng cần có cảm giác được tôn trọng cái tôi và đáp ứng nhu cầu sở thích mỗi người là một cách nuôi dưỡng điều đó. Khi hai người cảm thấy vui vẻ, họ sẽ có những hành động tích cực hơn với nửa kia và vun đắp cho gia đình nhiều hơn.

“Các anh muốn tổ ấm yên ổn, vợ con ủng hộ thì phải tự biết cân bằng giữa sở thích cá nhân và trách nhiệm với gia đình. Còn nếu quá say mê, chỉ biết bản thân, dồn hết tâm sức, tiền bạc vào đó, thì không thể đòi hỏi được bạn đời, cảm thông chia sẻ. Gia đình lục đục cũng là điều dễ hiểu”, nhà tâm lý chia sẻ với các đấng mày râu.

Vương Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *