Cách thuần chòe than chuyền

Cách thuần chòe than chuyền

Cách thuần chòe than chuyền sẽ nhanh hơn thuần chòe bồi. Bởi chim chuyền còn non tuổi, ham ăn nên không lỳ lợm như chim bổi. Nhưng không phải chòe than chuyền nào cũng dễ thuần, Thích Nuôi Chim xin chia sẻ tới các bác cách thuần chòe than chuyền hiệu quả.

cach-thuan-choe-than-chuyen
Cách thuần chòe than chuyền

Cách thuần chòe than chuyền

Trước khi đi mua chim nên chuẩn bị lồng thường 56 hoặc 60 là vừa, chuẩn bị cầu cóng, nước, thức ăn đầy đủ. Mua chim về các bác bỏ vào lồng và trùm kín lại.
  • Ngày đầu: Trong lồng nên để sẵn 1 cóng sâu, 1 cóng nước, cào cào, trứng kiến,…tất cả loại mồi tươi mà mình kiếm được đủ cho chim ăn trong vòng 1 ngày. Sau đó trùm kín áo lồng, để chim ở nơi thoáng mát và yên tĩnh để chim hồi sức sau thời gian di chuyển.
  • Ngày tiếp theo: Lấy cóng sâu ra và lấy hết mồi tươi nếu chim ăn còn dư. Trộn nửa cóng sâu hoặc trứng kiến với 1 muỗng cám và 1 cóng chỉ có cám đặt vào lồng. Tiếp tục trùm kín áo lồng và treo chim ở chổ cố định, cao quá đầu một chút và có người qua lại.
  • Ngày thứ 3: Chỉ cho 1/3 cóng thức ăn tươi trộn cám, cóng cám thì cho đầy, mở áo lồng bằng cửa rồi treo chim lên. Đến trưa cho thêm 5 con dế hoặc cào cào.
  • Ngày thứ 4: Thức ăn như ngày 3, mở áo lồng thêm 1 chút. Trưa cho chim qua lồng tắm, nhớ che nóc lồng tắm lại. Sau đó tranh thủ làm vệ sinh lồng, khỏang 10 phút thì cho qua lồng nuôi treo lên.
  • Ngày thứ 5: Mở 1/3 áo lồng. Thức ăn như ngày 3 nhưng thay vì mở cửa lồng cho dế vào thì mình đứng phía dưới chọi từng con dế vào lồng. Như vậy để chim hoạt động, và dạn hơn.
  • Ngày thứ 6: Mở một nửa áo lồng, buổi trưa cho chim tắm. Treo chim lên và cũng cho ăn như ngày 5.
  • Ngày thứ 7: Kiểm tra cóng nước, nếu thấy có lẫn cám thì chim đã chịu ăn cám không cho cóng sâu vào nữa. Đến lúc này, hễ thấy các bác cầm con dế thì chim đã nhảy xuống đáy lồng chờ sẳn rồi, chọi vào cái là nó lao đến đớp ngay.
  • Những ngày tiếp theo: Mở hết áo lồng, cám thì tăng giảm sao cho chim ăn hết trong 1 buổi nếu không có mồi tươi. Cách 2 ngày cho tắm 1 lần. Cào cào hay dế thì chọi vào lồng rồi rút ngắn khoảng cách từ từ, để chim dạn hơn.
Trên là cach thuan choe than chuyen các bác chỉ cần kiên nhẫn khoảng nữa tháng là thuần được một chú chòe than ngon lành ngay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *