Chưa u cẳng chân cho chim Họa Mi

Chưa u cẳng chân cho chim Họa Mi

5- U bã cẳng chân. Năm 2015 tôi có một con họa mi bị bệnh này. Về nguyên nhân, tôi chưa biết tại sao lại bị bệnh như vậy, cũng không tìm được tài liệu nào trong hay ngoài nước nói về bệnh đó và tôi nghĩ đó chỉ là trường hợp hy hữu nhưng sau này thấy nhiều anh em cũng có chim bị như vậy mới vỡ lẽ đó là một căn bệnh rất nhiều chim họa mi mắc chứ không riêng con chim của tôi. 
Triệu chứng: Chân chim nổi khối u bằng chừng hạt lạc. Lúc mới, chim đau nên hay co chân lên khi đứng trên cẩu. Vài ngày sau khối u phát triển, chim đau nhiều nên đậu xuống sàn và nằm ủ rũ, bỏ ăn.
Điều trị: Muốn điều trị bệnh này, ta phải tiến hành cắt bỏ khối u một cách triệt để. Các bước tiến hành như sau:
+ Công tác chuẩn bị: Muốn ca mổ có kết quả tốt, cần phải tiến hành công tác chuẩn bị hết sức chu đáo và tỷ mỉ.
– Chuẩn bị cho chim một lồng khác thật sạch và khô ráo, có đầy đủ nước uống, thức ăn.
– Chuẩn bị việc cầm máu trong và sau khi mổ vì ta không thể băng chân chim. Tuy máu chim có khả năng tự đông rất nhanh nhưng nếu ta không chuẩn bị tốt cũng có thể làm chim mất máu, dẫn đến chi suy yếu, sau này vực lại mất rất nhiều thời gian. Trước khi mổ nên mua 50 g hoa hòe hoặc 100 gam cẩu tích ở hiệu thuốc bắc, đem về sắc đặc lây một chén nhỏ nước, trộn vào với 100g cám rồi rang nhẹ cho cám khô lại. Đem cám ấy cho chim ăn liền trong ba ngày trước khi mổ. Làm như thế lượng Rutin trong máu chim tăng lên, làm máu dễ đông hơn khi gặp không khí.
– Chế chỉ huyết phấn. Lấy ba viên Clorocid loại con nhộng, dốc bột thuốc vào một chén nhỏ, lấy một ít nước sắc đặc cẩu tích hoặc hoa hòe đổ vào bột thuốc ấy rồi dùng máy sấy tóc sấy cho thật khô là được. Loại bột này có tính sát trung và cầm máu rất mạnh nên tôi đặt cho nó là CHỈ HUYẾT PHẤN chứ không có gì là bí hiểm hay thần bí chi hết.
– Chọn một khay hay đĩa để đặt dụng cụ cùng ít bông, cồn 70o
– Dụng cụ cần có là 1 lưỡi dao tem, 1 kéo nhỏ thật sắc, 1 nhíp inox, nếu có một cái panh thì tốt, không có panh tạm dùng nhíp cũng được.
– Một cái bí tất.
+ Tiến hành phẫu thuật:
– Lùa chim sang lồng tắm hoặc hộc rồi bắt ra. Có những con đau quá không còn nhảy được nữa thì bắt luôn từ lông chim đang ở. Cho đầu và thân chim vào bí tất, chỉ để chỗ chân cần phẫu thuật thò ra ngoài.
– Dùng cồn rửa sạch chân chim và khối u. Chỉ dùng cồn rửa khi chưa mổ, tuyệt đối không cho cồn vào vết mổ để tránh việc chim bị chảy máu nhiều.
Mời ace xem phóng sự ảnh dưới đây để hiểu rõ cuộc phẫu thuật diễn ra thế nào. 


Chúc cả nhà hai chữ THẮNG LỢI!

Atpic Lâm Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *