Vàng anh đầu đen – Chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim

Vàng anh đầu đen – Chia sẻ kinh nghiệm nuôi chim

Vàng anh đầu đen (Danh pháp khoa học: Oriolus xanthornus) là một loài chim trong họ họ Vàng anh, thuộc bộ sẻ. Phân bố ở những vùng nhiệt đới ở Nam Á từ Ấn Độ và Sri Lanka cho tới Đông Indonesia. Ở Việt Nam, loài chim này tập trung nhiều nhất ở rừng miền Trung Việt Nam, miền Đông Nam bộ. 

vang-anh-dau-den
Vàng anh đầu đen

VÀNG ANH ĐẦU ĐEN

Vàng anh đầu đen có tầm vóc nhỏ, lúc trưởng thành dài khoảng 15 cm. Đặc điểm nổi bật của chim vàng anh đầu đen:
  • Mỏ đỏ
  • Mắt đỏ
  • Chân nâu
  • Toàn thân phủ màu vàng chanh
  • Đuôi và vai cánh điểm màu đen trắng
Vàng anh có 16 giọng hót được phân khúc rất đặc sắc và hai giọng hót ru khi chúng nuôi con. Thức ăn chủ yếu của chúng là côn trùng và hoa quả rừng. Trong tự nhiên, tuổi thọ bình quân của chim vàng anh đầu đen vào khoảng mười năm. Điều khác biệt giữa vàng anh với các loài chim khác trong tự nhiên là chúng luôn tỏ thái độ thân thiện với con người. 
Vàng anh luôn làm tổ cạnh đường đi ở trong rừng. Chúng có kiểu lót tổ nuôi con khá đặc biệt, tổ vàng anh được làm từ dây chùm roan (cây gỗ nhỏ, lá lớn, vỏ mềm, bên trong vỏ là những sợi tơ bền chắc).

vang-anh-dau-den
Vàng anh đầu đen

Vàng anh thường đẻ ba trứng màu hồng nhạt. Khi vỏ trứng chuyển sang màu trắng là con sắp nở. Trong 17 ngày ấp trứng, cứ đều đặn khoảng 30 phút là chim mái trở mình đảo trứng một lần. Vàng anh ấp trứng đến ngày thứ 17 thì trứng bắt đầu nở.

Chim vàng anh có đời sống tình cảm, thân thiện, Vàng Anh non chuyền cành theo quy tắc trưởng thành trước thì đi trước, làm mục tiêu cho những chim non nhỏ hơn chuyền theo sau. Sau khi chuyền cành chim bố, chim mẹ phải đi theo chăm sóc, mớm mồi bảo vệ chim non nhiều tháng sau đó.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *