10 cách nuôi dạy con hiệu quả nhất

10 cách nuôi dạy con hiệu quả nhất
“Dạy con từ thuở còn thơ” – Trẻ em được ba mẹ rèn giũa kỹ từ nhỏ lớn lên sẽ trở nên giỏi giang, thành đạt. Nhưng như thế nào mới là cách nuôi dạy con hiệu quả? Hãy điểm qua 10 cách nuôi dạy con hiệu quả dưới đây để giúp bạn trở thành những ông bố, bà mẹ tuyệt vời nhé.

10 cách nuôi dạy con hiệu quả nhất
1. Kỷ luật
Cần phải luôn kiểm soát các quy định bạn đã đặt ra một cách kiên định, dứt khoát và công bằng. Trẻ em cần hiểu rằng những cư xử không thể chấp nhận được sẽ dẫn đến một hậu quả: ngoan ngoãn thì được khen thưởng, hư thì tất bị phạt. Nếu bạn đối xử công bằng thì trẻ cũng sẽ cư xử hợp lý theo.
2. Những ranh giới
Việc sắp đặt những ranh giới rõ ràng là cách để chứng tỏ quyền hạn với trẻ, dạy cho chúng hiểu rằng lúc nào, nơi nào cần làm việc gì. Trẻ em không thích nhìn thấy môi trường xung quanh chúng đổi thay liên tục. Chúng cần biết rõ điều gì được làm và không được làm, rồi từ đó tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp. 
3. Thói quen
Tạo dựng thói quen tốt ở trẻ sẽ giúp chúng cảm thấy thoải mái và yên tâm hơn. Thói quen tốt có thể là: ăn, ngủ đúng giờ, đánh răng 2 lần/ngày, không ăn quá nhiều bánh kẹo… Thói quen tốt cũng giúp bạn có đủ thời gian xử lý công việc mà không bị stress, giúp bạn sắp xếp được thời gian chơi đùa cùng con. 
4. Khen thưởng xứng đáng
Nếu bạn mong muốn con có những hành vi cư xử đúng mực thì điều quan trọng là việc dạy cho chúng hiểu là hễ cư xử ngoan ngoãn đúng mực thì sẽ được thưởng.
10 cách nuôi dạy con hiệu quả nhất 1
Những lời khen đúng lúc sẽ giúp tạo lòng tự trọng và tính tự tin ở trẻ. Quan trọng là nội dung lời khen phải rõ ràng và đặc biệt tùy từng trường hợp, chẳng hạn như: “Con tự biết tắm một mình à, giỏi thế!” khi đó đứa trẻ sẽ hiểu nó vừa hoàn thành tốt một công việc nào đó. Ngoài ra, các hình thức khen thưởng như sao may mắn hoặc phiếu bé ngoan cũng thích hợp làm động lực cho bé hành động đúng đắn khi ăn uống hoặc khi đi vệ sinh.
5. Sự nhất quán
Người lớn luôn phải làm theo đúng những gì nói và làm với trẻ em. Nếu bạn cứ liên tục thay đổi mục tiêu và thiết lập nhiều quy tắc mới, trẻ sẽ chẳng hiểu bạn muốn gì ở chúng nữa. Cần cho trẻ hiểu được vị trí của chúng và không bao giờ thay đổi các quy định cơ bản. Ngoài ra, cần phải dặn dò những người lớn khác trong gia đình nhất quán với các quy định cơ bả này nhằm giúp trẻ tránh nhầm lẫn với các thông điệp khác nhau.
6. Cảnh báo
Nên thường xuyên cảnh báo khi trẻ hư sẽ cho trẻ cơ hội suy nghĩ lại xem hành động của mình có thể bị phạt hay không và tự quyết định tiếp tục hay dừng lại. Nên đưa ra những cảnh báo trước khi bạn ra ngoài, trước giờ ăn, trước khi yêu cầu bé ngừng chơi và cất đồ chơi của mình. Một đứa trẻ biết trước điều người lớn yêu cầu thường hợp tác tốt hơn.
7. Giải thích
Không chỉ nên nói “không” để từ chối trẻ em, mà chúng cần biết tại sao và như thế nào. Cố gắng trả lời một cách đầy đủ các câu hỏi trẻ nêu ra, giải thích rõ ràng và đưa ra các ví dụ minh họa cho lời giải thích của mình.
8. Sự kiềm chế
Cha mẹ cần biết kiềm chế và bình tĩnh giải quyết mọi việc, không bao giờ được la mắng áp đặt con cái. Cũng không nên gây áp lực về thời gian, hối thúc chúng làm điều gì. Đừng làm to chuyện với những gì không thể thay đổi ngay được. 
9. Trách nhiệm
Dạy trẻ từ nhỏ dể khi lớn lên trẻ phải chịu trách nhiệm về hành vi, thân thể và đồ đạc của chúng. Cần tập cho chúng tự đánh răng, tự ăn uống, tự dọn dẹp đồ chơi và căn phòng của chúng. Như vậy sẽ giúp trẻ có cảm giác tự hào về bản thân và đồ đạc của mình. Nên giao cho trẻ những nhiệm vụ vừa sức với chúng và dễ hoàn thành.
10. Thư giãn, giải trí
Cần dành thời gian vui chơi với con cái, thường xuyên ôm hôn, âu yếm, thể hiện tình cảm với trẻ thật nhiều. Luôn giữ thái độ thoải mái khi tham gia các hoạt động xã hội, trong giờ tắm và giờ ăn của trẻ. Nếu bạn căng thẳng, trẻ sẽ nhận ra ngay.
Chúc bạn luôn có những khoảnh khắc đầy vui vẻ và thú vị khi chăm sóc bé yêu của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *