Bệnh ở chân chim

Bệnh ở chân chim

Bài danh cho ace chơi họa mi

BỆNH VỀ CHÂN CHIM

Chào ace!

Thời gian vừa qua tôi rất bận nên suốt mùa xuân không thể viết bài trả lời ace được. Từ tháng 11 năm 2018 tới nay có nhiều ace gửi câu hỏi đến, nhờ giải đáp và xin phương án điều trị một số bệnh của chim họa mi cùng một số loài chim cảnh khác. Số câu hỏi ace gửi tới có nhiều nội dung nhưng tập trung nhất vào vấn đề chim bị đau chân.

Thưa ace!

Chim đau chân có rất nhiều nguyên nhân và mức độ khác nhau. Trong phạm vi bài trả lời này, tôi chỉ có thể trình bày một số trường hợp thường hay gặp nhất. Mong ace tham gia ý kiến, ai có phương án giải quyết nào hay, xin cứ nêu ra để chúng ta cùng tìm hiểu và rkn nhằm ngày càng nâng cao sự hiểu biết về cách chăm sóc những chú chim yêu của chúng ta.

Do tình hình thời tiết từ mùa đông năm ngoái tới nay, trên miền bắc nước ta mưa nhiều, độ ẩm cao, đó là điều kiện thuận lợi để côn trùng, vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Nếu chúng ta không lưu ý giữ gìn vệ sinh cho chim, để chuồng trại bẩn sẽ dẫn đến chân chim bị nhiễm trùng nhiễm nấm, gây sưng tấy, viêm nhiễm tạo mủ hoặc nứt nẻ vảy sừng rồi bội nhiễm. Con chim sẽ đau đớn, co chân, bỏ ăn, xuống lửa và suy kiệt dần, có thể tử vong. Xin mời ace xem một số hình ảnh phía dưới bài. Để ngăn ngừa và khắc phục tình trạng này, điều quan trọng nhất là phải làm vệ sinh chuồng lồng thật tốt mỗi ngày. Đặc biệt là cầu đứng của chim, một tuần hoặc mười ngày nên tháo cầu đứng đánh rửa bằng xà phòng, hong hoặc hơ lửa cho khô rồi mới lắp lại vào lồng cho chim đậu.

Trường hợp chim đã mắc bệnh, nếu vết đau có bọc mủ nên bắt chim ra, dùng kim sát trùng chích hết mủ rồi bôi thuóc sát trùng cho vết đau. Ta có thể tự chế một loại thuốc kháng sinh cực mạnh dùng bôi hoặc ngâm chân cho chim như sau:

1- Clorocid 2 viên

2- Rifampicin 50 mg (nửa viên)

3- Cồn 70 độ 20 CC

Hòa tan ba thứ trên với nhau dùng để bôi đẫm vào vết đau của chân chim hoặc có thể ngâm chân đau của chim vào dung dịch đó 15 giây một lần, ngày ngâm 2 lần. Chú ý: Vì phải bắt chim nhiều lần nên cần nhẹ nhàng, thận trọng, tránh làm chim quá hoảng sợ, gây ra những tật lỗi khác hoặc gãy chân chim.

Trường hợp chân chim bị nhiễm nấm, ngứa nên chim mổ gãi tạo ra các vết xước gây bội nhiễm làm chân chim sưng đau. Chúng ta có thể dùng thuốc chống nhiễm trùng như trên, đồng thời mua thuốc chồng nấm gia cầm ở hiệu thuốc thú y, sử dụng theo hướng dẫn.

Tôi xin nhắc lại một lần nữa. Với bệnh này thì PHÒNG BỆNH LÀ CHÍNH, LÀM TỐT VIỆC VỆ SINH CHUỒNG LỒNG.

Chúc ace có được những con chim khỏe mạnh!

Atpic Lâm Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *