Kinh nghiệm chọn mua và chăm sóc chim Họa Mi chuyên nghiệp (Phần 2)

Kinh nghiệm chọn mua và chăm sóc chim Họa Mi chuyên nghiệp (Phần 2)

Khi chim Họa Mi tích luỹ đủ lửa trong người sẽ bung ra giọng hót đầu với con Họa Mi khác. Để một chú Họa Mi nhanh có lửa, có rất nhiều cách. Tôi cũng học  được những kinh nghiệm từ các bậc nghệ nhân và mạn phép được viết ra đây, có thể nó không hoàn toàn đúng với mọi chú Họa Mi do nết chơi, cho điều kiện nuôi nhốt, do môi trường sống xung quanh.

+ Cách thứ nhất: sắm chim Họa Mi mái. Chim Họa Mi mái chỉ chép thúc chim trống chơi. Tiếng chép này đều và to tương tự như sâu xanh nhưng âm vực cao hơn, to hơn. Khi chim trống hót, mái sẽ chép y như 1 ban nhạc đang chơi, chim Họa Mi trống là ca sĩ và chim Họa Mi mái là nhạc công vậy.

+ Cách thứ hai: khích chim trống. Cách này chú Dũng café 79 đường 3/2, một trong những nghệ nhân lão làng về Họa Mi đã áp dụng. Bạn đem chú chim tương đối đứng lồng ra tiệm/ đến nhà ai có chim Họa Mi cứng. Bạn chỉ cho hai chú nhìn nhau xa xa, để Họa Mi của mình nghe tiếng chim thuần chơi. 5-10 phút rồi đóng lại, đi về. Chim của bạn sau khi về lại nhà sẽ “khùng lên” và hót- (tuỳ vào tính tình con chim). Lý do thì đơn giản: “Tôi đang đi chơi tự nhiên vào 1 nơi- có 1 thắng nhìn thẳng vào mình chửi toáng lên. Đáng lẽ mình phải chửi lại cho nó biết tay, nhưng lại phải về mất tiêu. Giờ nghĩ lại thấy tức quá…”

Về thức ăn của chim Họa Mi: Chủ yếu là sâu gạo, thỉnh thoảng bổ sung một vài loại thức ăn tươi khác như: dế, cào cào, sâu loại lớn … cho phong phú thêm nguồn thức ăn. Thức ăn đóng vai trò quan trọng với Họa Mi. Họa Mi sống trong rừng, thức ăn đa dạng hơn trong điều kiện nuôi nhốt. Bạn nên ổn định thức ăn, khi Họa Mi quen với thức ăn thì cũng là lúc nó tích luỹ lửa trong người để cất tiếng hót.

 Cách chế biến gạo trứng:

+ Lấy một lon sữa bò tấm đem lên chảo rang vàng, đảo đều tay. Sau đó đập khoảng bốn lòng đỏ trứng gà hay trứng vịt, trộn đều cho trứng quyện vào tấm rồi đem phơi vài giờ cho khô hoặc sấy lửa liu riu cũng được.

Thức ăn thì đổ đầy cóng, chim Họa Mi đã vào cám thì không cho ăn mồi tươi quá nhiều, cho ăn ít mồi tươi vì chim Họa Mi cần luyện ăn cám, nếu cho ăn mồi tươi nhiều sẽ dẫn đến việc chim bỏ cám, ngoài ra ăn mồi tươi nhiều chim dễ bị bệnh đường ruột, chim Họa Mi mà bị đường ruột cộng với việc không ăn cám thì chim sẽ bị suy.

-Về nước uống : Không cần thiết phải nước đun sôi để nguội, chỉ cần nước sạch, không có vật lạ, trong thì chim đểu dùng được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *