Mèo Mướp (Mèo Vằn) MÀU gì? Mèo Mướp GÍA bao nhiêu tiền

Mèo Mướp (Mèo Vằn) MÀU gì? Mèo Mướp GÍA bao nhiêu tiền

Mèo mướp hay còn có tên gọi khác là mèo vằn. Những chú mèo này chắc hẳn đã quá quen thuộc đối với mỗi người dân Việt Nam. Chúng được nuôi phổ biến rộng rãi từ vùng nông thôn cho đến những nơi thành thị xa hoa. Mặc dù được nuôi nhiều là vậy, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về giống mèo này. Bài viết dưới đây  sẽ giúp các bạn giải đáp hết về giống mèo mướp này.

1. Lịch sử mèo mướp (Mèo Vằn)

Mèo mướp tên tiếng anh là mèo Tabby cat, những chú mèo này có đặc điểm vô cùng dễ nhận biết, chính là bộ lông kẻ sọc vằn.

 
 
 
mèo tabby
Hình ảnh mèo tabby

Và kiểu lông này thường có thể được tìm thấy trên các dòng mèo nổi tiếng như mèo anh lông ngắn, mèo ba tư…

Theo các chuyên gia động vật học thì mèo vằn đã xuất hiện trên thế giới cách đây khoảng 131000 năm trước công nguyên.

Với tiền thân là giống mèo hoang Châu Phi, trải qua thời gian tiến hóa cũng như sống chung với con người chúng đã trở thành giống mèo ta ( mèo mướp)

2. Một số thông tin thú vị về mèo mướp

Để có thể hiểu rõ hơn về Tabby Cat xin mời quý độc giả tiếp tục tham khảo các thông tin dưới đây

Nguồn gốc tên gọi mèo mướp

Mèo mướp chỉ là tên gọi để phân biệt màu lông với các con mèo khác: mèo vàng, mèo tam thể, mèo đen, mèo trắng… chứ không phải giống mèo riêng biệt. Tất cả những chú mèo kể trên đều được gọi là mèo nhà hay mèo ta đều được.

mèo mướp

Đặc điểm của mèo mướp? 

Mèo mướp là những chú mèo có tuổi thọ tương đối cao, chúng có thể sống từ 20 – 25 năm nhưng còn tùy thuộc vào điều kiện sống, chế độ chăm sóc.

  • Thân hình của mèo vằn

Mèo mướp có hình dáng tương đối nhỏ nhắn, nhưng lại vô cùng nhanh nhẹn – đây là yếu tố giúp chúng có thể bắt chuột tốt.

Phần mình của mèo mướp hơi dẹp và dài hơn so với chiều cao của chúng. Bốn chân thon, nhỏ, dài và vô cùng chắc khỏe.

Cùng với đó là bộ móng vuốt sắc nhọn vũ khí sắc bén để leo trèo và chống lại kẻ thù. Phần đầu nhỏ, hơi nhọn, lỗ mũi to mắt to tròn rất sáng. Đôi tai mỏng, hình tam giác luôn dựng đứng ở 2 bên của hộp sọ. Đuôi dài và hơi có xu hướng cong lên trên.

mèo mướp lai

  • Cân nặng của mèo tabby

Một chú mèo mướp đực trưởng thành có cân nặng từ 3,5 – 6 kg tùy vào điều kiện nuôi, mèo mướp cái trưởng thành thì có cân nặng nhỏ hơn khoảng 3 – 4,5 cân. Một chú mèo mướp cái khi sinh sản có thể để từ 2 – 6 con mèo con.

  • Lông mèo mướp màu gì?

Mèo mướp không quy định màu lông, không phân biệt màu đen, xám, trắng hay vàng chỉ cần trên người chúng có những kẻ sọc vằn giống những chú hổ thì được gọi là mèo mướp.

Lông của mèo mướp tương đối ngắn nhưng lại rất dày và mượt. Thông thường mèo mướp sẽ có màu: màu tro xám sọc đen, màu vàng cam nhạt sọc cam đậm hoặc cũng có thể là những chú mèo mướp trắng sọc đen (nhưng trường hợp này rất hiếm).

Tính cách mèo mướp

Mèo mướp là những chú mèo khá ương bướng, tinh nghịch và không thích tiếp xúc với người lạ. Mèo mướp thường chỉ quen và nghe theo lời của người chăm sóc và cho chúng ăn.

Đối với những người khác chúng rất đề phòng, thậm chí không cho động vào người và sẵn sàng dùng móng vuốt để phản kháng lại. Những đối với chủ nhân của chúng, chúng lại rất thân thiện luôn làm nũng để được vuốt ve và ôm ấp.

Đặc trưng nữa của những chú mèo mướp đó chính là khả năng leo trèo vô cùng tuyệt vời. Chúng có thể trèo lên bất cứ đâu, không phân biệt độ cao chỉ cần là nơi chúng muốn.

mèo vằn hổ
Mèo vằn hổ

Ngoài leo trèo, những chú mèo mướp còn rất thích bắt chuột – chúng được mệnh danh là sát thủ của loài chuột phá hoại. (Vì những đặc tính này, những chú mèo mướp không phù hợp nuôi trong nhà và những nơi chật hẹp).

Bên cạnh đó, những chú mèo mướp còn thích tự liếm bộ lông của chính mình và tắm nắng. Hành động này giúp chúng có thể tự làm sạch bộ lông và còn giúp chúng tự tổng hợp thêm vitamin D (điều này không phải ai cũng biết).

Một điểm được coi là đặc tính xấu của những chú mèo mướp đó chính là thích ngủ. Chúng ngủ rất nhiều, đây là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh béo phì thường gặp ở mèo mướp.

Ý nghĩa “chữ M” trên trán mèo tabby

Nếu để ý kỹ thì bạn sẽ thấy trên trán mỗi chú mèo ta sẽ có các đường vân sọc nối lại với nhau tạo thành hình chữ M tương đối rõ nét.

Theo quan niệm của đạo Kito thì chữ M này liên quan tới sự kiện chúa Jesu chào đời. Chuyện kể rằng vào một đem giá rét khi chúa Jesu đang nằm trên chiếc máng cỏ run rẩy vì lạnh.

mèo tabby classic
Chữ M trên trán mèo Tabby Classic

Đức mẹ Marry đã tìm đủ mọi cách để sưởi ấm cho ngài như: đắp thêm chăn, thay rã, thêm lửa nhưng đều vô tác dụng

Thật kỳ lạ có một chú mèo mướp từ đâu tiến tới và nằm cạnh chiếc máng và cất tiếng kêu. Âm thanh của chú mèo mướp phát ra không khác gì một bản nhạc giao hưởng đã ru ngủ chúa Jesu.

Đức mẹ Marry vô cùng mừng rỡ và đã vẽ chứ M trên trán chú mèo để đánh dấu và ghi nhớ chú mèo mướp đã có công dỗ dành chúa Jesu khi còn nhỏ

3. Kinh nghiệm chăm sóc mèo mướp sống khỏe

Mèo mướp trước đây thường được nuôi tại các vùng nông thôn của Việt Nam, chính vì vậy chúng có thể thích nghi với mọi môi trường sống và đặc biệt không kén ăn (chỉ cần là rau luộc chúng cũng ăn). Mặc dù dễ nhưng các bạn vẫn phải chú ý, quan tâm chăm sóc thì chúng mới phát triển và bắt chuột tốt.

  • Chế độ dinh dưỡng cho mèo vằn

Mèo mướp không kén ăn, hầu hết các món ăn bạn đưa chúng đều có thể ăn. Dưới đây là một số món ăn có trong khẩu phần ăn của mèo mướp: cơm, cá, thịt, gan, rau xanh.

Tùy từng lứa tuổi mà khẩu phần và chế độ dinh dưỡng cũng thay đổi. Lưu ý: đối với cá thì bạn nên cho chúng ăn cá rán – đây là cách chế biến chúng yêu thích nhất.

Trong khẩu phần ăn, các bạn đừng nên cho chúng ăn mặn, như vậy sẽ ảnh hưởng đến đường ruột, phần da và bộ lông của chúng.

  • Chăm sóc lông và sức khỏe cho mèo mướp

Đối với phần chăm sóc lông của mèo mướp thì bạn không cần quá bận tâm. Hàng tháng, bạn chỉ cần tắm cho chúng 1 lần để loại bỏ mùi hôi và vi khuẩn ở trên lông.

Thông thường, vào tầm mùa xuân những chú mèo mướp sẽ thay lông. Thời gian này bạn nên thường xuyên chải lông cho chúng để loại bỏ lông rụng, đồng thời kích thích mọc lông mới nhanh hơn.

Sức khỏe của mèo mướp tương đối tốt, khi nhận nuôi một chú mèo mướp bạn chỉ cần tẩy giun sán cho chúng để chúng phát triển tốt hơn.

Ngoài ra, trong quá trình nuôi bạn không nên để chúng đi chơi. Như vậy, chúng rất dễ tiếp xúc với mèo hoang rất dễ bị lây bọ chét thậm chí là các bệnh nguy hiểm như bệnh dại, bệnh sốt ho cũi ở mèo và nặng nhất là nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngoài ra, nếu trong quá trình nuôi không được chăm sóc cẩn thận chúng rất dễ mắc bệnh còi xương và ghẻ lông.

4. Cách chọn mèo mướp đẹp? 

Mèo mướp là một trong những dòng mèo nhà đẹp, nhanh nhẹn và thông minh. Chính vì vậy, chúng được rất nhiều hộ gia đình yêu thích muốn mua về để chăm sóc. Dưới đây là cách chọn mèo mướp đẹp và mức giá để sở hữu một chú mèo mướp.

Khi chọn mua một chú mèo mướp bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Bộ lông phải dày, mềm mượt, phần sọc trên lông phải thật rõ nét.
  • Tìm hiểu nguồn gốc về bố – mẹ của chúng có khỏe mạnh hay không.
  • Nhìn vào gương mặt của chú mèo mướp đó có nhanh nhẹn hay không.
  • Phần mũi có màu đen không (theo quan niệm dân gian truyền lại, mũi của mèo phải có chút đen thì mới không ăn vụng).
  • Khi túm phần da ở cổ mèo nhấc lên, nếu như 2 chân sau của chúng co lên thì đây là chú mèo khi lớn lên bắt chuột rất tốt.

5. Mèo mướp giá bao nhiêu? Mua mèo Tabby ở đâu

Mèo mướp con trước đây thường được đem cho không bao giờ bán. Hiện nay, những chú mèo mướp và cả những chú mèo nhà khác đang được bày bán với mức giá thành tương dối rẻ. Để sở hữu 1 chú mèo mướp con bạn chỉ mất khoảng 70.000 – 150.000 đồng/con.

Bạn có thể tìm mua trên các hội nhóm chuyên mua- bán mèo kiểng trên Facebook, hoặc trên các chợ Online trên Internet.

mua mèo mướp

Sẽ có rất nhiều giống mèo vằn lai được rao bán như: mèo tabby classic, mèo aln classic tabby, silver tabby hay mèo scottish silver tabby…

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn chúng tôi khuyên bạn nên tìm tới các trang trại chuyên buôn bán và phối giống mèo mướp trên địa bàn Hà Nội, Tp HCM để tìm mua. Sẽ yên tâm 100% về nguồn gốc cũng như tình trạng sức khỏe mỗi chú mèo

6. Mèo mướp vào nhà là điềm gì?

Theo quan niệm dân gian “mèo đến nhà thì xui, chó đến nhà thì sang”. Tuy nhiên, quan điểm này không phải lúc nào cũng đúng.

Điều này còn dựa vào màu sắc của những chú mèo hoang khi vào nhà mình. Mèo mướp cũng có nhiều loại, nhiều màu sắc cho nên không phải con nào khi vào nhà cũng là đem lại điềm không may mắn.

  • Mèo mướp đen vào nhà

Theo quan niệm dân gian Việt Nam, màu đen là màu của sự đen đủi, kém may mắn. Vậy nên khi có một chú mèo mướp đen bước vào nhà thì bạn nên đặc biệt cẩn thẩn trong tất cả mọi việc.

Mèo mướp đen vào nhà

Từ việc kinh doanh, buôn bán cho tới từng cử chỉ lời ăn tiếng nói. Việc gì cần nói thì nói, việc gì không cần nói thì nên im lăng, trước khi nói thì nên uốn lưỡi 7 lần.

Nếu chuẩn bị ký kết một bản hợp đồng quan trọng thì nên đọc kỹ 3-4 lần cũng như tham khảo ý kiến các cổ đông cũng như đồng nghiệp thân tín trước khi đặt bút.

Trên thực tế mọi sự việc đều sẽ có 2 mặt, không quá tốt cũng không quá xấu. Mèo mướp vào nhà cũng vậy, đôi khi chỉ là một sự cảnh báo nhẹ giúp bạn cẩn trọng hơn.

Nếu bạn cẩn thận thì sẽ tránh được rất nhiều rắc rối, vì vậy xét về khía cạnh nào đó thì mèo đen vào nhà là một điềm tốt

Cũng có thể chú mèo mướp đen đó bị đi lạc nên vô tình bước vào nhà bạn. Việc bạn cần làm lúc này là kiểm tra xem chú mèo này có bị thương hay bị đói, khát hay không. Hãy cho chúng ăn uống đầy đủ rồi thả chúng tự đi tìm về nhà cũ

  • Mèo mướp vàng vào nhà

Khi những chú mèo mướp vàng đến nhà, hình ảnh này được cho là điềm may mắn. Nó báo hiệu về tài lộc của gia đình bạn sắp có những thay đổi theo chiều hướng tích cực. 

Hãy chuẩn bị mà đón nhận các vận may rơi vào nhà nhé. Lúc này bạn cũng nên xem chú mèo mướp vàng này có bị bỏ đói, khát hay không và đối xử một cách tử tế với chúng.

Mèo mướp vàng vào nhà là ĐẠI PHÚ QUÝ

Không nên xích, trói chúng lại bởi nếu đã là tài lộc, may mắn thì sẽ tự đến và tự đi. Dù bạn có nhốt chúng 1,2 năm chăng nữa thì cũng không thể khiến gia đình bạn trở nên bình an hay hạnh phúc hơn.

Hãy thả chúng tự do chạy nhảy trong nhà, nếu sau khi ăn uống no nê mèo mướp vàng muốn rời đi thì bạn không nên bắt lại.

Trong trường hợp chúng có ý định ở lại thì hãy chăm sóc và cung phụng chú ta như một thành viên trong gia đình nhé. Âu cũng là cái DUYÊN !!!

7. Ngủ mơ thấy mèo mướp nên đánh con gì?

Theo các chuyên gia lô đề học thì khi nằm mơ thấy mèo mướp bạn nên đánh số 41 -14 là đẹp nhất. Số 4 là áp chỉ động vật 4 chân, còn 1 số là lấy từ chữ M trên trán chú mèo

Vậy nên khi ghép lại ta được con số 14 – 41. Tuy nhiên, dẫn lời các chuyên gia giải mã giấc mơ thì không phải lúc nào cũng đúng 100%. Tất cả chỉ là sự may rủi, không có bất kỳ dẫn chứng khoa học nào cả.

mơ thấy mèo mướp

Vậy nên, anh em cũng không nên quá tín 100% mà đánh tất tay, tránh trường hợp “ra đê” để ở nhé

Trên đây chỉ là những quan điểm dân gian mà thôi, nếu có một chú mèo mướp đến nhà, nếu có đủ điều kiện chăm sóc thì bạn có thể giữ chúng lại nhà để nuôi. Vừa có vật cưng trong nhà, vừa có trợ thủ bắt chuột cực cừ khôi.