Cách chăm sóc chim Họa Mi mới mua

Cách chăm sóc chim Họa Mi mới mua

Xin được chia sẻ kinh nghiệm của một số anh em về cách chăm sóc chim Họa mi mới mua cho newbie người mới tập chơi chim Họa Mi. Trước khi nói cách chăm sóc thế nào thì, chúng ta nói về việc mua chim, vận chuyển chim Họa mi từ nơi bán về nhà. Nếu bạn không quá xa nơi bán chim Họa Mi gần nhất của chimcanhviet.vn thì bạn có thể đi bằng phương tiện cá nhân. Mang sẵn lồng mi phù hợp, nếu bạn chọn mi mộc thì nên dùng loại lồng nhỏ, còn mi mộc dở, mi thuần thì dùng lồng to.
Tuy nhiên tốt nhất khi mua chim Họa Mi là bạn có lồng hộc loại vừa, không nhỏ quá (loại hộc 1 chiếc một, dùng để thuần chim Họa mi mộc). Khi mua chim, quá trình thao tác nên tránh sử dụng tay để bắt, nếu cẩn thân thì chúng ta có thể để 2 lồng gần nhau, mở cửa cả 2 lồng để chim Họa mi có thể chui qua là tốt nhất. Cách này sẽ tránh bớt được chim Họa mi bị hoảng, bị tuột lông, gẫy đuôi, dập mỏ…
Lưu ý, bắt chim Họa mi bằng tay thì phải cẩn thận tránh làm chim bị sứt móng, gẫy mỏ. Trường hợp bắt buộc phải bắt bằng tay với chú chim Họa mi trong lồng to thì bạn nên trùm kín áo lồng, chỉ để 1 khe nhỏ, tắt đèn và soi đèn pin, chú chim sẽ bớt nhẩy và bắt chúng bằng tay sẽ dễ dàng hơn. Nguyên tắc vận chuyển chim Họa Mi là phải trùm kín áo lồng.
Trường hợp bạn ở xa nơi bán, chimcanhviet.vn sẽ vận chuyển chim cho bạn bằng cách cho vào hộp, hộc, lồng phù hợp với từng quãng đường vận chuyển. Sau khi chim được vận chuyển qua quãng đường ngắn, dài thì bạn để cả lồng, chim ở dưới đất cho chim tĩnh 15 đến 30 phút. Vì quá trình đi lại chim mệt mỏi, giống như người bị say xe vậy. Sau đó bạn có thể đổ thêm nước, cám vào lồng hộc, nếu bạn chưa cho chim ra lồng to. Nếu bạn cho chim ra lồng to ngay thì bạn nên chuẩn bị đầy đủ cóng nước, cóng cám, giấy lót, cầu trong lồng to. Sau đó bạn có thể lùa chim qua lồng to, nhưng cẩn thận chim chui và bay mất. Tốt nhất là bạn nên thao tác chuyển lồng cho chim trong nhà hoặc nhà vệ sinh, có tường, cửa khép kín, để phòng chim xổng. Loại cám cho chim mới mua về thì tốt nhất bạn dùng loại cám ít thành phần dinh dưỡng vì loại cám này ít mùi tanh, mùi đặc biệt.
Chim Họa mi là loài rất nhậy cảm với mùi lạ, chúng có thể bị xốc nếu cảm thấy có mùi lạ trong cám, hoặc thành phần cám thay đổi. Tốt nhất là bạn nên hỏi cảm loại chim đang ăn để có thể mua đúng loại cám hoặc loại có công thức gần giống với cám của nơi bán chim Họa mi. Thông thường chim Họa mi ở các nơi bán, như của chimhoammihot.com thì chúng tôi cho chim ăn loại cám đơn giản nhất, đó là cám con cò cho gà con, khảo giá cám cò trên thị trường vào tháng 8 năm 2013 giá bán lẻ từ 13K đến 15K tùy từng địa phương.
Khi chim mới mua về, tốt nhất bạn nên trùm kín áo lồng để cho chim tĩnh 1 đến 2 ngày, những chú chim hay sẽ nhanh hót hơn. Khi chú chim đã bắt đầu hót thì bạn có thể bỏ dần áo lồng từng bước. Thông thường những chú chim mộc trùm áo lồng kín sẽ ko nhẩy , tuy nhiên đối với chú chim thuần thì có thể ngược lại. Bạn cần bỏ áo lồng ra, chú chim sẽ ko nhẩy nữa. Xin cảm ơn các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *