Cách phân biệt Bồ câu trống mái

Cách phân biệt Bồ câu trống mái

Thoạt nhìn bên ngoài từ ngoại hình, đặc điểm sinh trưởng của bồ câu trống và mái không có khác biệt nhau nhiều. Khi chim bồ câu còn nhỏ lại càng khó khăn hơn trong việc nhận biết. Dưới đây là cách phân biệt bồ câu trống mái qua nhiều tiêu chí.

1. Dựa vào hoạt động của Bồ câu

Bồ câu mái đến giai đoạn trưởng thành sẽ hiền lành hơn, nếu bị con bồ câu trống tiếp cận sẽ rụt rè đứng yên một chỗ gù gù khe khẽ và không có hành động xòe đuôi.

cach-phan-biet-bo-cau-trong-mai
Cách phân biệt bồ câu trống mái

Khi bồ câu trống đến giai đoạn trưởng thành thường hoạt động nhiều hơn. Đặc biệt bồ câu trống sẵn sàng chiến đấu với các con bồ câu trống khác để tranh dành thức ăn, dành không gian sống, dành chuồng trên cao và đánh nhau để dành con mái. Bồ câu trống quyến rũ con chim bồ câu mái bằng cách xòe đuôi, xoay vòng tròn, gật gù cái đầu và thường phát ra tiếng kêu.

2. Dựa vào hình dáng bên ngoài

Bồ câu trống: Chim trống thường có thân hình to lớn hơn chim mái. Bồ câu trống to và chắc khỏe hơn con mái, hoạt động cũng nhanh nhẹn hơn. Đầu và mỏ của bồ câu trống to thô và ngắn hơn đầu và mỏ bồ câu mái. Bồ câu trống có cổ to hơn bồ câu mái và cổ có nổi nhiều cườm hơn.

Bồ câu mái: Bồ câu mái có thân hình nhỏ nhắn hơn bồ câu trống. Đầu và mỏ bồ câu mái cũng nhỏ hơn, thon dài hơn bồ câu trống. Mỏ bồ câu mái nhỏ từ gốc mỏ và nhỏ dần về đầu mỏ, khi bồ câu mái còn theo mẹ thì gốc mỏ và đầu mỏ rộng tương đương nhau. Ngược lại, khi bồ câu trống còn theo mẹ, gốc mỏ của bồ câu trống to hẳn lên.

3. Dùng tay để phân biệt

Đây là cách dễ nhất và nhanh nhất để nhận biết, đặc biệt độ chính xác cao ngay cả khi bồ câu còn nhỏ.
  • Xem ngón chân: Dùng tay nhẹ nhàng lật úp người bồ câu xuống. Chân bồ câu trống có ngón A dài hơn ngón C còn con mái thì hai ngón này dài tương đương nhau.
  • Xem phản xạ: Dùng một tay tay giữ chân của chim, một tay nhẹ nhàng kéo mỏ của chúng xuống, nếu là chim trống sẽ quắp đuôi xuống còn chim mái sẽ vểnh lên.
  • Xem lỗ hậu môn: Lỗ hậu môn của con bồ câu trống lồi còn của con mái phẳng và mềm hơn. Tuy nhiên cách xem lỗ hậu dễ làm hư bồ câu nên cần được thực hiện khóe léo.
Trên là cách phân biệt bồ câu trống mái, chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *