Điều gì làm chó thích: Thực phẩm hoặc Khen ngợi?

Điều gì làm chó thích: Thực phẩm hoặc Khen ngợi?

Hãy tưởng tượng em bé lông thú quý giá của bạn trong một mê cung hình chữ Y.

Người đó đứng ở cuối và sau đó phải lựa chọn ở ngã tư: một nhánh dẫn đến một bát thịt ngon và người kia dẫn bạn tới, người bạn đồng hành yêu thương của họ . Họ sẽ chọn cái nào?

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Social Cognitive và Affective Neuroscience, nhà thần kinh học Gregory S. Berns và phi hành đoàn Dự án Chó của ông đã tiến hành một thí nghiệm như vậy.

Điều gì làm chó thích: Thực phẩm hoặc Khen ngợi?

Nhưng đầu tiên họ lấy 13 con chó được huấn luyện bởi fMRI và dạy chúng liên kết ba vật thể khác nhau với ba kết quả khác nhau: một chiếc xe tải màu hồng có nghĩa là phần thưởng thức ăn, một đồ chơi hiệp sĩ màu xanh ghi được lời khen ngợi từ chủ nhân của họ và bàn chải tóc kiếm được chúng. (Nếu bạn tò mò về cách bạn có được một con chó được đào tạo về fMRI, bạn có thể xem video trên YouTube của Bern , đặt thành “Có hoặc không có bạn” của U2 không ít hơn.)

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm cả ba đối tượng trên chó trong một fMRI cho gần 100 thử nghiệm trên một con vật, sau đó chúng ngồi lại và quan sát pháo hoa thần kinh. Không ai ngạc nhiên, những kích thích phần thưởng – chiếc xe tải và hiệp sĩ – dẫn đến việc kích hoạt thần kinh mạnh hơn bàn chải tóc. Bốn trong số những con chó ưa thích các đối tượng kích thích khen ngợi, hai người ưa thích các đối tượng kích thích thực phẩm, và chín người khác cho thấy sự kích hoạt tương tự cho cả hai.

Họ theo dõi thí nghiệm này với mê cung hình chữ Y và thấy rằng sự lựa chọn hành vi của con chó khớp với sự hoạt động thần kinh được quan sát trước đó của họ. Hầu hết những con chó đã sẵn sàng đi theo một trong hai cách, để thực phẩm hoặc chủ sở hữu, nhưng những con chó khen ngợi trung tâm đổ xô đến chủ sở hữu của họ 80-90 phần trăm thời gian.

Vì vậy, nó có vẻ như lời khen ngợi của bạn là ngang bằng với tình yêu của con chó của bạn về thực phẩm, mặc dù mức độ ưu tiên có thể rất cao từ chó đến chó. Các nghiên cứu trong tương lai có thể tiết lộ cách thức sinh sản, nuôi dưỡng và di truyền của hồ sơ trong tình huống, cũng như chiếu sáng sự phát triển của con chó trong nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *