11 dấu hiệu nhận biết bệnh qua phân chim

11 dấu hiệu nhận biết bệnh qua phân chim

Phân chim cảnh và mẹo cho người nuôi

Để chẩn đoán bệnh của chim nhanh nhất là dựa vào tình trạng phân chim. Việc kiểm tra lồng chim hàng ngày có thể cho bạn biết chim bị căng thẳng hoặc sắp bị bệnh, để báo động cho bạn chuẩn bị những biện pháp chăm sóc đúng đắn và kịp thời.

Hệ thống tiêu hoá của chim là một hệ thống đơn giản nhưng hiệu quả. Từ việc tiêu thụ và bài tiết, quá trình tiêu hoá xảy ra trong vòng 1 ngày, do đó phân chim có thể cung cấp cho bạn những thông tin liên quan tới những bữa ăn gần nhất, những hiện tượng nghi ngờ.

Từ đó, bạn có thể biết rõ tình trạng phân chim có bình thường hay không? Và nếu có gì bất thường thì nhanh chóng tìm cách chữa trị.

phân chim

Tiêu tiểu là hoạt động tự nhiên của mỗi loài. Tận dụng điều này để quan sát bệnh ở chim cảnh nhé!

Phân chim gồm các thành phần: phân, nước tiểu, và chất urate. 

  • Phân là những chất thải rắn được thải ra từ hệ thống tiêu hoá của chim.
  • Cũng như động vật có vú, nước tiểu được tạo ra từ thận.
  • Thận của loài chim cũng thải ra chất urate, tức là axit uric cô đặc (là một chất thừa tạo ra trong quá trình bẻ mạch protein)

Phân, nước tiểu và urate được tập hợp ở lỗ huyệt, là điểm tận cùng của hệ thống tiêu hoá, nước tiểu và đường sinh sản. Ba chất thải thường đi ra ngoài cùng một lúc như là một đống phân.

Mặc dù, phân chim nhanh chóng bị lão hoá và khi phân bị lão hoá các chất hoà vào nhau làm cho chúng ta khó mà chẩn đoán đúng.

Phân chim của mỗi loài đều khác nhau. Những yếu tố như chế độ ăn uống và tuổi tác cũng ảnh hưởng. Sự bài tiết thường xuyên là sự quan sát bình thường qua nhiều ngày để xác định cái gì là bình thường liên quan đến chim của bạn.

phân chim

Phân chim trong chuồng nuôi

Những đặc tính của phân chim bình thường là: 

  • Phân chim không có mùi
  • Tuỳ theo loại chim và chế độ ăn uống mà phân đặc và có màu nâu sậm hoặc xanh. Nếu bữa ăn chính là hạt thì phân sẽ có màu xanh đậm, trong khi nếu bữa ăn chính là thức ăn công nghiệp (thức ăn chế biến sẵn dạng viên), phân sẽ có màu của hạt thức ăn. Khi phân khô, nó thường có màu đen.
  • Nước tiểu trong suốt

Thông thường chim vẹt đuôi dài thải 35 đến 50 đống phân một ngày, trong khi loài chim lớn hơn lại thải ra ít hơn. Chim ăn phấn hoa như loài vẹt Lory (Ấn Độ, Úc) có số lượng lớn là phân lỏng hơn.

Bạn cần có khả năng phân biệt được giữa sự thay đổi nhiệt độ, ví dụ như về bệnh tiêu chảy. Cũng như sự thay đổi màu sắc, khối lượng, độ đặc và số lượng phân chim thải.

Một vài dấu hiệu bất thường của phân chim bao gồm:

  1. Phân có màu hơi nhạt, màu vàng mù tạt, màu nâu gỉ sét, hoặc có lẫn máu.
  2. Phân lớn khác thường hoặc phân có kết cấu không mịn, nhiều nước hoặc mềm xốp
  3. Phân có chứa thức ăn không tiêu hoặc có mùi hôi
  4. Nước tiểu có màu
  5. Urate có màu vàng hoặc xanh lá
  6. Có sự tăng, giảm đáng kể số lượng phân mà chim thải ra
  7. Thay đổi màu sắc của sạn urat (phần thường có màu trắng chứa trong phân chim), nước thiểu (phần trong suốt), hoặc phần phân còn lại.
  8. Thay đổi trong độ rắn: lỏng (lượng nước tiểu tăng), phân lỏng (tiêu chảy), phân rắn (táo bón)
  9. Phân có chứa máu
  10. Phân có chứa thức ăn chưa được tiêu hoá
  11. Sạn urate tăng

Để tránh hiểu những dấu hiệu sai, cần phải kê khai bữa ăn gần nhất của chim:

Cây việt quất hoặc cây củ cải đường sẽ thay đổi đáng kể màu sắc của phân chim cảnh. Thức ăn có nhiều nước như trái cây, rau củ sẽ gia tăng lượng nước tiểu.

Farmvina mong rằng các bạn đã có được những kinh nghiệm cảnh báo bệnh của chim qua việc quan sát phân chim hàng ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *