Vì sao mèo không lông và mèo Mau Ai Cập lại sở hữu mức giá cao ngất?

Vì sao mèo không lông và mèo Mau Ai Cập lại sở hữu mức giá cao ngất?

Khác hẳn với vẻ ngoài bụ bẫm và những lớp lông nhiều màu sắc như những giống mèo khác, mèo Ai Cập (sphinx) có ngoại hình khá độc đáo khi chúng hoàn toàn trụi lông kèm 1 gương mặt huyền bí. Còn có tên gọi khác là mèo không lông Sphynx, chúng là 1 trong những thú cưng ngày nay được nuôi phổ biến nhất. Cùng bài viết ngày hôm nay tìm hiểu nguyên nhân vì sao giống mèo nhân sư Ai Cập lại nhận được sự yêu mến từ nhiều người nuôi mèo đến vậy nhé!

1. Kiến thức cơ bản về giống mèo sphynx Ai Cập

Được xem là có ngoại hình đột biến khá “dị hợm”, mèo Ai Cập không hề xinh đẹp trái lại ngay từ ánh nhìn đối diện đầu tiên còn khiến người ta phải sợ hãi, khiếp đảm. Tuy nhiên, có thể nói rằng, “vẻ đẹp tâm hồn” mới là điều quan trọng nhất mà nhiều người muốn tò mò khám phá.

Nguồn gốc

mèo ai cập xăm

 
 
 

Đừng hiểu lầm rằng vẻ ngoài khác lạ của mèo Ai Cập là do 1 sự cố tình nhân giống nào đó, thật ra chúng được hình thành là do đột biến tự nhiên và hoàn toàn không qua cấy ghép.

Vào năm 1966 có 1 sự giao phối rất ngẫu nhiên đến từ 2 chú mèo ở Toronto và Canada, kết quả thực sự rất bất ngờ khi Prune ra đời và trên người hoàn toàn trụi lông rất hoang dã. Sau khi lớn lên, Prune lại tiếp tục giao phối với mẹ của nó và  nhiều chú mèo không lông khác lại cứ vậy mà ra đời hình thành nên 1 giống mèo riêng biệt.

Chúng chính là tổ tiên của loài mèo không lông Ai Cập ngày nay, từng được công nhận là giống mèo chính thức và đoạt luôn danh hiệu giống mèo “kinh dị nhất thế giới”.

Vì sao Sphynx lại có tên gọi là mèo Ai Cập?

Khi Prune và những thế hệ có ngoại hình tương tự như nó chào đời người ta chỉ gọi chúng với cái tên đơn thuần là mèo không lông đúng với đặc điểm nhận dạng. Thời gian sau này nhiều người phát hiện ra 1 điểm rất thú vị chính là ngoại hình của Sphynx cực kỳ giống với tượng nhân sư ở Ai Cập, chính mối liên kết này đã dẫn đến tên gọi mèo Ai Cập và ngày nay cách gọi ấy gần như rất phổ biến.

2. Đặc điểm của mèo sphynx Ai Cập

So với những giống mèo khác, mèo Ai Cập có khá nhiều đặc điểm thú vị khiến cho những người yêu mèo phải mê đắm.

Ngoại hình

mèo ai cập giá

Thoạt đầu khi mới nhìn qua, bạn sẽ thấy 1 chú mèo hoàn toàn nhẵn nhụi với làn da đầy nếp nhăn trông non nớt như 1 sinh vật vừa mới ra đời. Tuy nhiên, nếu có điều kiện quan sát kĩ thì bạn sẽ nhận ra thực tế không phải như vậy, da của chúng được bao trùm bởi 1 lớp lông tơ cực kỳ mỏng và mảnh, tất nhiên là lớp lông này hoàn toàn vô hiệu trong chuyện che chắn hay giữ ấm cơ thể nhưng nó lại giúp xúc giác của mèo Ai Cập nhạy bén hơn trong mọi tình huống, rất hiệu quả.

Không thể cưỡng cầu về “nhan sắc” của mèo Ai Cập, xấu xí cộng với làn da trắng bợt chính là vẻ ngoài mà mèo Ai Cập sở hữu. Chúng có đôi tai khá to, hơn hẳn so với khuôn mặt cùng 1 đôi mắt nai lúc nào cũng toát lên vẻ nghiêm nghị.

Càng lớn dầng theo thời gian, vẻ nhăn nheo trên phần da của mèo Ai Cập càng giãn ra khiến chúng trở nên già nua và ngày càng dữ tợn.

Chính vì không có lớp lông bên ngoài che chắn và bảo vệ nên các em mèo Ai Cập rất dễ bị tổn thương, chăm sóc các em ấy cần phải giúp chúng mặc quần áo, đặc biệt là vào những ngày trời lạnh.

Tính cách

Mèo Ai Cập rất dễ thương, sở hữu trong mình tính cách thân thiện, thông minh và hoạt bát và cực kỳ trung thành với chủ nhân. Chúng thường cọ đầu vào chân người  nhà, rút vào lòng bạn mỗi buổi tối và sẽ rất thích thú khi bạn cho phép ngủ cùng.

mèo ai cập giá bao nhiêu

Không giống với tính nhút nhát của những loài mèo khác, mèo Ai Cập rất ngoan khi khách đến nhà, các em ấy hiếu khách và  “hiểu chuyện”, hoàn toàn độc lập tự đi lấy đồ chơi và đùa giỡn 1 mình khi thấy chủ nhân bận. Nét duyên dáng và “biết điều” này đã khiến rất nhiều người phải xiu lòng và bắt buộc bù đắp lại bằng việc hết mực thương yêu chúng.

Mèo Ai Cập thích sự ấm áp, chúng thường lần mò và rút mình nằm cạnh tivi, tấm thảm, tấm khăn hoặc là đón nắng ngoài sân vào mỗi buổi sáng bên cạnh bệ cửa sổ… Vốn là loài vật sống tình cảm nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi thả mèo Ai Cập chơi đùa cùng những vật nuôi khác, các em ấy sẽ chẳng ăn hiếp ai bao giờ mà ngược lại còn nhường nhịn và rất thân thiện. Ngoài ra bản tính trung thành là 1 ưu điểm nổi bật, rất hiếm trường hợp mèo Ai Cập bỏ nhà đi hoang trừ khi bị chủ đánh đuổi.

3.  Cách chăm sóc mèo không lông

Mèo không lông có sức khỏe tương đối tốt, trong quá trình chăm sóc chúng gần như không mắc phải những chứng bệnh về đường ruột, phổi. Tuy nhiên, với đặc tính là không lông nên chúng thường mắc phải các bệnh liên quan đến da. Dưới đây là những chú ý khi chăm sóc những chú mèo không lông.

Chế độ dinh dưỡng cho mèo không lông

Những chú mèo không lông rất dễ ăn nên khi cho ăn bạn chỉ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và bữa ăn hợp lý cho chúng là được.

Trái với đa số các loài mèo khác, mèo Ai Cập không lông thích ăn thịt cá ít chất béo, ít dầu mỡ và không ưa những vị quá ngọt. Nếu đang sở hữu loài mèo này bạn sẽ dễ dàng nhận ra thú cưng nhà mình có “niềm đam mê bất tận” với món cá tươi, dù vậy nếu thỉnh thoảng bận bạn vẫn có thể để các em ấy ăn những thức ăn có sẳn đóng gói, các loại thực phẩm này được xem là khá đầy đủ chất dinh dưỡng được nghiên cứu và chế tạo riêng cho giống mèo.

mèo không lông

Tùy từng giai đoạn sinh trưởng và trọng lượng cơ thể của chúng, để bạn chia bữa ăn và khẩu phần ăn cho hợp lý.

    • Giai đoạn 2 – 3 tháng đầu: đây là giai đoạn khi những chú mèo vừa tách sữa mẹ nên dạ dày vẫn còn yếu, các bạn nên chia nhỏ các bữa ăn trong 1 ngày khoảng 4 – 5 bữa. Mỗi bữa chỉ nên cho ăn chút cơm mềm trộn cùng thịt xay, cá gỡ xương, gan xay nhỏ…
    • Giai đoạn từ 3 tháng tuổi đến tầm 6 tháng: giai đoạn này những chú mèo bắt đầu phát triển về thể chất. Nên bổ sung thêm các thức ăn như: thịt bò, thịt gà, rau xanh và thức ăn hạt để bổ sung thêm chất đạm và canxi cho chắc khỏe và cơ bắp thêm săn chắc. Nên cho mèo ăn khoảng 3 bữa 1 ngày.
  • Từ 6 tháng tuổi: nên giảm số lượng các bữa ăn của mèo xuống còn 2 bữa và giảm lượng tinh bột thấp và tăng lượng đạm. Điều này giúp cho những chú mèo của bạn tránh bị bệnh béo phì.

Chú ý: trong khẩu phần ăn của mèo các bạn nên tránh cho ăn xương, socola, các món ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng và thực phẩm lên men. Tất cả những thực phẩm này đều vô cùng hại cho đường tiêu hóa của mèo.

Chăm sóc sức khỏe

Một chú mèo không lông có thể sống khoảng từ 13 – 15 năm nếu như được chăm sóc sức khỏe tốt. Tuy không gặp những nhiều vấn đề sức khỏe nhưng những chú mèo không lông lại gặp những vấn đề về da và răng miệng.

giống mèo không rụng lông

Với điểm đặc trưng là không lông, làn da của chúng không được bảo vệ nên rất dễ bị trầy xước, dị ứng viêm da và đặc biệt rất dễ bị cảm lạnh và cháy nắng. Cho nên, bạn phải thường xuyên tắm và lau sạch cơ thể cho chúng mặc một lớp áo mỏng nếu như mùa hè và cho ở những nơi thoáng mát, mùa đông phải mặc quần áo thật dày và cho nằm gần lò sưởi.

Hàng tuần phải lau và vệ sinh răng miệng cũng như đôi tai của chúng ít nhất là 2 lần. Nếu như không thực hiện điều này, những chú mèo của các bạn rất dễ mắc chứng bệnh viêm nha chu răng và viêm tai.

Khi mèo không lông trưởng thành, các bạn nên cho chúng luyện tập leo trèo, chạy nhảy và các phản xạ để chúng không mắc bệnh béo phì.

4. Mèo Sphynx Ai Cập không lông và hình xăm

Bạn nghĩ sao về việc 1 chú mèo cũng có hình xăm trên người? Điều này ắt hẳn sẽ làm bạn cảm thấy rất đỗi ngạc nhiên nhưng nó lại hoàn toàn đúng sự thật với giống mèo không lông như mèo Ai Cập.

Rất nhanh chóng, bằng những thủ thuật chuyên nghiệp trong giới thợ xăm, chỉ với nước và tác động của ánh sáng là lập tức mèo Ai Cập đã có 1 hình xăm rất nghệ thuật. Tùy vào sở thích của chủ nhân mà mèo Ai Cập khoác lên người hình xăm tương ứng.

Vấn đề về thẩm mỹ có thể sẽ trông khá khẩm và người đối diện cũng thôi hốt hoảng khi bắt gặp thân hình trần trụi của những chú mèo Ấn Độ nữa.

Hoạ tiết thông dụng nhất là hình đóa hoa, nhân vật hoạt hình khắc ở khắp nơi như: chân, tai, lưng hay mặt… Bên cạnh việc xăm trỗ các hình ảnh lên vùng da của mèo thì lựa chọn các trang phục tương ứng sao cho phù hợp với hình xăm là 1 việc làm đi kèm không thể thiếu.

Để chú mèo Ai Cập của bạn không còn xấu xí mà lại trở nên riêng biệt, xăm trỗ là việc làm thường thấy của những người nuôi giống mèo này.

mèo mau ai cập
Hình ảnh mèo Ai Cập

Đẹp hơn là chuyện dễ nhận thấy nhưng sâu bên trong đó lại hàm chứa những vấn đề tế nhị khác đáng phải nói đến. Hãy thử tưởng tượng bạn đang an yên làm 1 chú mèo thì tự dưng 1 ngày đẹp trời bị bắt đi xăm mình với những hình xăm mà mình không có quyền lựa chọn kèm sự đau đớn khủng khiếp về mặt thể xác. Hơn hết, ngoài giãy giụa ra bạn chẳng thể làm gì ngoài việc chịu đựng.

Số người khác đối lập không tán thưởng hành động xăm mình cho mèo đã phê phán rất nghiêm túc việc làm này. Chỉ vì vẻ ngoài ấn tượng mà đánh đổi đi sức khỏe của chúng thì đó là 1 sự đánh đổi rất khập khiển. Còn bạn, nghĩ sao về vấn đề này? Chọn tính thẩm mỹ và ấn tượng hay là chọn vẻ tự nhiên mộc mạc thuở ban đầu?

6.  Mèo không  lông giá bao nhiêu? Mua bán mèo không lông ở đâu uy tín, giá rẻ?

Hiện tại trên thị trường của Việt Nam, còn khá ít những trại mua bán giống mèo không lông này. Chính vì vậy, để tìm mua giống này bạn nên tham gia các diễn đàn nuôi mèo và thú cảnh để tham khảo những địa điểm uy tín, chất lượng và giá rẻ. Dưới đây là mức tham khảo giá để sở hữu 1 chú mèo không lông:

Giá mèo không lông Sphynx trong nước

Dòng mèo trong nước này thường không có giấy tờ đầy đủ để chứng minh nguồn gốc và sức khỏe. Thông thường 1 bé mèo này sẽ có giá vào khoảng 8 – 12 triệu đồng.

Vì dòng mèo này rất khó nhân giống nên rất hiếm các trại phối giống bán, hầu hết chỉ là các nhà nuôi giống mèo này tự nhân giống.

mèo không lông giá bao nhiêu

Giá mèo không lông Sphynx nhập khẩu

Giống mèo này có giá tương đối cao và thường được nhập khẩu từ bên Nga. Những chú mèo này có giá khoảng 25 – 40 triệu đồng, đảm bảo đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc và đảm bảo về sức khỏe. Ngoài giống nhập từ Nga, trên thị trường Việt Nam có 1 số trại mèo giống còn nhập dòng mèo không lông từ Mỹ và Canada (dòng này được nhập với số lượng rất ít bởi giá thành vô cùng cao).

7. Mèo Mau Ai Cập

Bên cạnh giống mèo không lông, mèo mau Ai Cập là 1 loài vật cũng có sức hút không hề kém hay chúng còn được biết đến với 1 tên gọi khác đó là Egyptian Mau.

Nguồn gốc

Vấn đề nguồn gốc của mèo Mau Ai Cập đến nay vẫn còn nhiều tranh luận diễn ra sôi nổi. Theo phân tích ADN thì rõ ràng giống mèo này đến từ khu vực châu Âu và Bắc Mỹ nhưng rất nhiều bằng chứng lịch sử đã đi ngược lại điều đó và nhiều người tin rằng mèo Mau vốn có nguồn gốc từ tận thời Ai Cập cổ đại.

Năm 1956, loài mèo này trở nên nổi tiếng và được người dân Hoa Kỳ rất ưa chuộng đến năm 1977 chúng chính thức được công nhận bởi Hiệp hội mèo giống quốc tế.

giống mèo ai cập

Không chỉ đơn thuần là săn bắt chuột tài ba, giống mèo sphynx Ai Cập còn nổi tiếng với biệt tài săn bắt chim và cá rất cừ khôi. Sự lanh lợi và bản tính thông minh bẩm sinh của loài vật này từng khiến rất nhiều người yêu mèo khó tính phải xiu lòng và quý mến.

Đặc điểm ngoại hình

Dáng hình của giống mèo Mau Ai Cập rất thon thả, chúng có kích cỡ trung bình, sở hữu 1 chiều cao và cân nặng tương đối, phần lưng thẳng, bụng thon, đôi chân sau dài hơn đôi chân trước.

Trên trán của mèo Mau xuất hiện 1 dấu vết giống như chữ M cùng 2 dòng vệt đen ngoằn ngoèo trên má, đó là điểm riêng biệt rất dễ bắt gặp ở giống mèo này dù cho màu sắc của chúng có nhiều khác biệt.

Cặp mắt to tròn màu xanh lục cùng chiếc đuôi thon dài, đôi tai hình tam giác dựng đứng góp phần làm vẻ bề ngoài của mèo Mau thêm phần “bắt mắt” và xinh đẹp.

Loài vật này thuộc nhóm giống mèo lông ngắn và là 1 trong số rất hiếm những giống mèo thuần chủng tự nhiên. Thường thấy trên lông của mèo Mau Ai Cập xuất hiện các vết đốm, tuy vậy chúng chỉ xuất hiện tại phần ngọn của lông với diện tích rất nhỏ. Hiện nay, mèo Mau Ai Cập rơi vào dạng hiếm và là giống khó tìm mua nhất.

Độ quý hiếm của mèo Mau Ai Cập

Như đã nói ở trên, mèo Mau Ai Cập là giống cực kỳ quý hiếm trong số các giống mèo tính tới thời điểm hiện nay. Năm 2007, chỉ có 200 chú mèo Mau Ai Cập được đăng kí với Hội đồng quản trị Những người Yêu thích Mèo mỗi năm trên khu vực toàn thế giới.

Dù không phải giống mèo nào cũng được mang đi đăng kí nhưng con số thống kê ấy là cực kỳ thấp so với những giống mèo khác.

mèo ai cập bao nhiêu tiền

Tính tới thời điểm hiện nay người ta tính được mèo Mau Ai Cập có 6 màu phổ biến bao gồm: Carmel, bạc, đồng, khói, đen và xanh/thiếc.

Tính cách

Giống mèo Mau Ai Cập có bản tính thông minh, lanh lợi và cực kỳ hoạt bát. Chúng khá hiếu động, thường thích săn bắt, leo trèo và gặm nhấm. Đặc biệt trong giai đoạn tuổi mới lớn, khoảng 4- 5 tháng sau khi sinh, có thể nói các em ấy rất nghịch ngợm thường chạy loanh quanh khắp nơi và rất gắn bó với gia đình.

Cũng giống như mèo Ai Cập không lông, các em mèo Mau có bản tính trung thành với chủ nhân tuyệt đối, ngoài ra chúng cũng rất hiền, trong cuộc chơi, không giờ bắt nạt các vật nuôi khác rất nghe lời chủ.

Chăm sóc mèo Mau Ai Cập như thế nào?

Về cơ bản, mèo sphynx là một trong những giống rất dễ nuôi dưỡng và chăm sóc, bên cạnh đó vấn đề vệ sinh và ăn uống cũng không hề kén chọn và rất nghe lời.

Lông ngắn là 1 trong những ưu điểm mà người nuôi đỡ vất vả hơn trong việc chăm sóc, mặc dù vậy vẫn phải thường xuyên để ý và trông nom giống mèo quý hiếm này. Đơn cử như việc phải thường xuyên chải lông và tắm gội cho chúng hàng tuần, tốt nhất là để thói quen ấy hình thành ngay từ lúc nhỏ để chúng có thể vào nếp khi trưởng thành, đỡ mất công dạy bảo và cưỡng ép. Mèo Mau Ai Cập rụng lông không quá nhiều, chủ yếu là thời điểm thay lông mới khiến người nuôi phải vất vả.

mèo ai cập không lông giá bao nhiêu

Nên kiểm tra vệ sinh mắt, mũi, tai… những bộ phận mà mèo Mau không thể tự chăm sóc và làm sạch. Vùng mắt mỗi sáng thường hay đọng nước lâu dần sẽ khiến lông khô cứng, rất có thể dẫn đến viêm nhiễm và nhiều bệnh liên quan, tốt nhất là người nuôi nên dùng khăn ấm thấm nước lau sạch định kỳ, tương tự các bộ phận tai, mũi… cũng vậy.

Trên đây là 1 số thông tin về giống mèo Ai Cập không lông và giống sphynx thuần chủng. Mong rằng có thể bổ sung thêm những thông tin cần thiết cho bạn đọc yêu mèo gần xa và giúp ích hơn trong việc chăm sóc cho những ai đã sở hữu giống mèo quý giá này.