Chia sẻ Một vài sự cố khi đem khuyên đi thi

Chia sẻ Một vài sự cố khi đem khuyên đi thi

Mình đã dừng chơi khuyên từ cuối năm 2010 đầu năm 2011 vì bận công việc không chăm khuyên được. Trước đó may mắn sở hữu 2 con khuyên khá hay cũng kiếm được vài cờ khuyên. Nên mạnh dạn chia sẻ 1 số sự cố bản thân gặp phải khi mang khuyên đi thi với mọi người. Có gì sai sót mọi người lượng thứ và chỉ giáo thêm. Thân
Xin trình bày:

1. Trước ngày thi thì phải om chim chăm chim. Cái này tùy vào kinh nghiệm từng người và quan trọng nhất là tùy vào con chim cụ thể và tình trạng con chim ấy vào thời điểm cụ thể. Muốn điều được chim phải biết rõ con chim và muốn biết rõ thì thông thường phải cầm ( nuôi) con chim đó 1 năm trở lên.
Mình có 1 con khuyên mua lại của chủ chim-người ta đã kiếm được nhiều cờ từ chú chim này. Mình muốn mua nó nhưng chủ chim không bán. Khi có ý định mua Mình cố tình đến nhà chủ chim trước khi thi 1 -2 ngày thì thấy chim được treo tại phòng khách cách mặt đất 1m và trong lồng 1 lồng đầy dế lột để cho chim ăn kèm hoa quả-trong lòng nghĩ đây là bí quyết đây ghi nhớ luôn. Sau đó ít lâu mình mua được nó và khi chuẩn bị mang nó đi thi lần đầu tiên áp dụng đúng kinh nghiệm học lỏm mắt thấy tai nghe với chú chim cụ thể này lcho ăn dế lột thả phanh trước ngày thi. Kết quả em nó thi rớt chỉ vào hết vòng 2 thì hết pin. Về nhà suy nghì và ngộ ra như phần trên đã nói phải biết đánh giá tình trạng chim cụ thể mà điều chim. Trước ở nhà chủ cũ chim quá căng – nói chính xác là điểm rơi phong độ đén sớm hơn ngày thi nên mới phải dùng dế- đến lượt mình đáng phải dồn cho căng đỉnh thì lại dùng dế nên phản tác dụng

Ðề: Chia sẻ Một vài sự cố khi đem khuyên đi thi

2. Lần khác khi thi khuyên mình trong ban giám khảo-ban tổ chức. Om chim ok hết rồi. Giờ thi chim là 9h sáng. Vì trong ban tổ chức nên phải đến sớm chuẩn bị cơ sở vật chất cho cuộc thi, sát giờ thi còn phải bán số báo danh nữa nên mình có mặt từ sớm. 5h30 sáng có mặt ở địa điểm thi rồi , đến nơi là tất bật công việc. 2 con Chim đóng áo lồng đặt đất để bên dưới dàn treo chim thi từ lúc 5h30. Dù đóng áo đồng và đặt đất nhưng chim căng và ở đó có vài em khuyên của các đ/c khác cũng thuộc ban tổ chức. Thế là đóng áo lồng và cứ líu đấu. mình cũng không để ý. nhưng một số anh em để ý thì nói với mình sát lúc thi là chim anh ngon quá căng xé líu suốt khi để đất. Đến khi thi 2 con vào đến vòng 3 lại hết pin.
Ngẫm lại là do để chim líu đấu từ 5h30 đến 9h dù đóng áo lồng nên chim mất ức . Đến lúc thi hết 2 vòng không còn thể lực nữa.
kinh nghiệm rút ra là đi thi đến vừa đúng giờ- đến sớm nghe tiếng chim lạ thế nào nó găng nó cũng líu đấu trước khi thi mất sức. nếu trước khi thi chim cứ líu dù đóng áo lồng thì mở áo lồng ra cầm trên tay hoặc vỗ nhẹ vào lồng để chim không líu, giành sức cho chim khi bắt đầu thi mới để líu

Ðề: Chia sẻ Một vài sự cố khi đem khuyên đi thi

3. lại lần khác trước hôm thi 1ngày theo thông lệ phải cho chim ăn cam . nhưng nhà không có cam nên lấy 1 múi bưởi cho em nó ăn. Hôm áy thi đến vòng đấu loại trực tiếp vào top 10, nếu qua vòng này là có cờ rồi ( cờ top ten). thời gian đấu loại là 5 phút. treo lên em khuyên sổ được 2 – 3mỏ thì không nhìn thấy đâu nữa trên cầu không có khuyên. Đến phút cuối cùng lại thấy em nó lên cầu bắn như điên nhưng tất nhiên không kịp. Bị loại. Hóa ra hôm trước cho ăn bưởi nên có tép bưởi rơi ở đáy lồng . sáng ra đã bỏ múi bưởi ra nhưng lười không thay lồng và giấy lót nên dưới còn tép bưởi rơi ở đáy lồng. Đi thi trời nắng nóng tháng 7 đến vòng đấu loại trực tiếp em nó thèm bưởi nên đáng ra đứng cầu mà bắn thì rúc đáy nhặt tép bưởi rơi để ăn.
Kinh nghiệm rút ra là truớc khi thi để ống nước dạng mút thôi không để cóng nyước và hoa quả -nếu tranh thủ lúc nghỉ giữa các đợt đút hoa quả vào rồi ăn xong lấy ra ngay không để hoa quả trong lồng khi đang thi -tránh trường hơp nóng đói chim ăn hoa quả hoặc tắm cóng khi đang thi như mình là gay.
Khi nào rảnh sẽ“ post tiếp. Thân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *