Nguyên nhân và cách điều trị cho vẹt bị bệnh chướng diều

Nguyên nhân và cách điều trị cho vẹt bị bệnh chướng diều

Trong quá trình chăm sóc, vẹt bị bệnh chướng diều thường là phản ứng đầu tiên. Thực phẩm từ diều đến bệnh chướng diều quá lâu có thể được gọi là tắc nghẽn diều, thường được biểu hiện là thực phẩm ở lại trong một thời gian dài và tích tụ. Vẹt ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải, nhưng vẹt non phổ biến hơn. Vậy khi vẹt bị bệnh chướng diều là do đâu? Cách phòng và điều trị ra sao? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây 

Nguyên nhân vẹt bị bệnh chướng diều

Có nhiều lý do dẫn đến tắc nghẽn diều như vẹt con ăn thức ăn khó tiêu, thời gian cho ăn không đều, ăn thức ăn lạnh, cho ăn thức ăn mới trước khi tiêu hóa thức ăn cũ, làm thực phẩm chưa tiêu hóa biến chất…Ngoài ra, còn có các nguyên nhân gây bệnh, như nhiễm nấm Candida albicans, nhiễm trùng mao mạch.

Khi vẹt phấn khích tột độ, hoảng loạn và vật lộn, cũng dễ dẫn đến diều di chuyển bất thường, gây tắc nghẽn. Thiếu vitamin hoặc khoáng chất trong thức ăn cũng có thể khiến vẹt con bị ứ đọng và tắc nghẽn.

Ảnh hưởng của bệnh chướng diều đối với vẹt

Vẹt bị bệnh chướng diều là một vấn đề phổ biến ở vẹt. Nếu thức ăn ở trong diều quá lâu, thường sẽ dẫn đến chán ăn, thiếu năng lượng và khó ăn. Nó sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nó trong thời gian dài và cần phải được xử lý càng sớm càng tốt.

Một con vẹt bị bệnh sẽ có các triệu chứng như trầm cảm, mệt mỏi, chán ăn hoặc bỏ ăn, cánh chùng xuống và miễn cưỡng di chuyển. Diều căng bất thường và sờ thấy cứng. Thức ăn không thể tiêu hóa trong một thời gian dài. Đôi khi tạo ra khí và mùi hăng được phát ra từ miệng. Đôi khi sờ có thể cảm thấy có vật lạ bên trong. Nhẹ thì ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, và chậm phát triển.

Tắc nghẽn nghiêm trọng có thể làm cho dạ dày tuyến, dạ dày cơ và tá tràng bị tắc nghẽn, khiến toàn bộ đường tiêu hóa bị tê liệt. Nếu không được chữa trị kịp thời, đôi khi diều bị vỡ hoặc thủng, và cuối cùng con vẹt bị chết.

Cách phòng và điều trị cho vẹt bị bệnh chướng diều

Vẹt bị bệnh chướng diều là một bệnh rất nghiêm trọng. Nó có thể ngăn không cho thức ăn từ diều đi vào hệ thống tiêu hóa. Nếu không được giải quyết trong một thời gian dài, nó sẽ khiến cho vẹt giảm ăn, yếu và không muốn di chuyển. Các trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong, vì vậy nó cần được giải quyết càng sớm càng tốt.

Điều trị: Trước khi cho ăn, hãy chắc chắn rằng diều đã được làm trống, nếu không thì cho ăn nhiều thức ăn chỉ có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của vấn đề. Nếu diều chưa được làm trống trước khi ăn, bạn có thể cho vẹt uống enzyme tiêu hóa, hoặc cho ăn một lượng nhỏ thịt băm với natri, nhưng không được nêm muối.

Sau khi cho vẹt ăn, nhẹ nhàng xoa bóp diều để giúp nhu động, nhưng cẩn thận khi cho uống nước ấm, không cho nước ấm chảy vào khí quản. Sau khi cho uống nước ấm, đưa vẹt con trở lại lồng ấp và tăng nhiệt độ và độ ẩm trong lồng ấp. Nếu diều vẫn không trống trong vòng một giờ, hãy gọi bác sĩ thú y của bạn.

Phòng ngừa chủ yếu là tăng cường quản lý cho ăn, cho ăn thường xuyên, thức ăn không nên quá lớn, chú ý nhiều hơn đến nước uống.

Bài Liên Quan