HƯỚNG DẪN TỰ LÀM CẦU ĐỨNG CHO VẸT BẰNG ỐNG NHỰA PVC, MPE

CẦU ĐỨNG CHO VẸT BẰNG ỐNG NHỰA PVC, MPE

Cầu đứng cho vẹt là thứ gần như phải có khi bạn nuôi một chú vẹt, việc để vẹt đứng trên cầu sẽ khiến chú vẹt của bạn thích thú hơn là nhốt trong lồng, đồng thời khi vẹt ở trên cầu sẽ thuận tiện hơn trong việc làm quen, cho ăn hay huấn luyện nó.
Hiện nay trên thị trường có một số mẫu cầu đứng cho vẹt bằng inox, gỗ có giá thành từ vài trăm ngàn cho tới vài triệu các bạn có thể dễ dàng mua được một mẫu cầu phù hợp với túi tiền của mình. Nhưng tạm bỏ qua điều đó đi, hôm nay Yêu Vẹt sẽ hướng dẫn các bạn có thể tự làm một chiếc cầu đứng cho vẹt chỉ với một ít kinh phí nhỏ và một chút thời gian của ngày cuối tuần. Nếu hứng thú, các bạn có thể theo dõi tiếp phần hướng dẫn dưới đây :

CHUẨN BỊ CẦN THIẾT:

  • Chọn môt mẫu cầu đứng theo ý thích và phù hợp với chú vẹt của bạn đang nuôi, các bạn có thể tham khảo một số mẫu ở album phía dưới bài viết này.
  • Ống PVC hoăc MPE và khớp nối (co, T … )
     – Ống PVC với ưu điểm khá phổ biến có thể dễ dàng mua được ở bất kì tiệm điện nước nào gần nhà, có bán lẻ theo mét thậm chí là nửa mét cũng có thể mua được. Tuy nhiên, ống này khá dễ vỡ và ở VN thì ống PVC hầu như chỉ có một màu xanh không đươc thẩm mỹ lắm ?
    – Ống MPE hay còn goi là ống luồn điện công nghiệp. Ống này thì các bạn phải tìm tới các tiệm điện chuyên dụng để mua, loại ống này người ta bán nguyên cây khoảng 3 mét chứ không bán lẻ, có 2 loại dày và mỏng, các bạn nên mua loại dày nhé.(Bật mí tí là Yêu Vẹt Store có bán lẻ theo từng mét và hỗ trợ cắt theo kích thước yêu cầu :P. Xem tại ĐÂY)
    Ưu điểm của MPE lè cứng hơn pvc, chống cháy, chống vỡ ,có nhiều màu để lựa chọn và đặc biệt có thể uốn dẻo theo nhiêu hình dạng khác nhau, tha hồ sáng tạo ?
  • Dây thừng gai loại nhỏ : Ống PVC hay MPE có đặc điểm chung là kích thước to và trơn, điều này gây khó khăn cho việc đứng và di chuyển của vẹt, do đó các bạn cần quấn thêm dây thừng gai nhằm tạo độ bám giúp vẹt có thể đứng và di chuyển dễ dàng hơn. Tuy nhiên loại dây này thường khó kiếm, các bạn có thể tìm ở một số cửa hàng thủ công hoặc mua tại Yêu Vẹt Store cũng được hehe, giá 1.5k/ mét ? .Xem tại ĐÂY
  • Cưa sắt để cắt ống, thước, kéo, keo 502 ….

TIẾN HÀNH LÀM CẦU ĐỨNG :

  • Bước 1 : Sau khi chọn được mẫu thích hợp, các bạn cần vẽ lại mẫu lên giấy và tính toán kích thước chính xác + đêm số lượng các khớp nối. Việc này giúp bạn mua đúng số mét ống và đầu nối để dùng tránh thừa thiếu gây tốn thời gian và lãng phí.
  • Bước 2 : Đi mua ống và đầu nối :
    – Thông thường đa số các mẫu cầu đứng đều dùng ống phi 21 đối với PVC và phi 25 đối với MPE, các bạn nên mua dư ra một ít để phòng hờ cắt hụt nhé.
    – Mua ống phi bao nhiêu thì mua đầu nối tương ứng, và lưu ý là 2 loại ống PVC và MPE kích thước hoàn toàn khác nhau nên nếu chọn loại nào thì mua hết 1 loại đó, không mua 2 loại về sẽ không gắn vào nhau được.
  • Bước 3 : Cắt từng đoạn ống theo kích thước vừa tính toán, cắt càng chính xác càng tốt và nên cắt hết toàn bộ ống rồi hẳng lắp ghép. Các bạn nên dùng kìm cắt chuyên dụng (khoảng 60k) để cắt được chính xác, tuy nhiên dùng lưỡi cưa sắt (khoảng 6k) và một chút cẩn thận thì cũng không vấn đề gì.
  • Bước 4 : Gắn ống đã cắt vào đầu nối theo mẫu, gắn từ dưới lên trên. Lưu ý, bước này các bạn không dùng keo nhé.
  • Bước 5 : Sau khi hoàn gắn toàn bộ các ông và khớp nối theo mẫu. các bạn tiến hành quấn dây thừng gai vào các chỗ đứng và leo. Quấn siết chặt tay và dùng thêm keo 502 để dính chặt. Cứ 5 – 7 vòng dây thì bạn lại cho 1 tí keo 502 vào nhé.
  • Cuối cùng : Trang trí thêm các phụ kiện như cốc đựng thức ăn, nước uống, chùm treo, chuông, dây leo …. các bạn có thể dễ dàng mua được tại ĐÂY ? ( quảng cáo nhiều quá hehe)

MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÀM CẦU ĐỨNG CHO VẸT :

  1. Căn cứ vào kích thước và số lượng vẹt mà lựa chọn mẫu cầu, kích thước cầu phù hợp. Có một mẹo để ước chừng kích thước là dựa vào kích thước của vẹt bạn nuôi. Ví dụ, bạn nuôi 1 em ngực hồng có bề ngang cơ thể khoảng 5cm, thì chiều rộng của cầu gấp 8-10 lần tức là khoảng 40-50cm là vừa, còn chiều cao sẽ dựa theo chiều rộng để căn cho đẹp.
  2. Không nên dùng keo dính các khớp nối, thông thường các khớp nối này khá chắc rồi, các bạn chỉ cần gắn chặt vào là hoàn toàn chắc chắn. Chỉ trong trường hợp làm các cầu lớn thì mới nên dùng keo gắn một số khớp nối chịu lực.
  3. Nếu không tìm mua được dây thừng gai, các bạn có thể thay thế bằng dây dù hoặc dây vải quần áo cũng được.
  4. Nên chọn các mẫu có thể gắn được cốc đựng thức ăn, nước uống.
  5. Tránh làm mẫu quá to nếu không có kinh nghiệm.
  6. Để cầu đứng được vững chãi hơn, phần ống ở chân đế các bạn có thể đồ đầy cát hoặc hổn hợp cát + xi măng vào ống, việc này giúm phần chân đế nặng hơn làm cho toàn bộ cầu đứng vững hơn.

MỘT SỐ MẪU CẦU ĐỨNG BẰNG ỐNG PVC, MPE

Nếu gặp khó khăn hãy để lại comment phía dưới hoặc liên hệ qua số hotline của Yêu Vẹt. Ngoài ra, nếu không có nhiều thời gian hoặc bạn không được khéo tay cho lắm thì có thể đặt mua một số mẫu cầu đứng bằng ống MPE do Yêu Vẹt tự làm tại ĐÂY nhé ^^

Bài Liên Quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *