Cách chăm sóc trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi

Giai đoạn đầu đời của trẻ đòi hỏi sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của các bậc cha mẹ. Lần đầu gánh trên đôi vai thiên chức cao quý của người phụ nữ, hẳn không ít bà mẹ có những băn khoăn, lo lắng. Những mối lo toan dần hiện hữu trong đầu, không biết điều gì là tốt nhất cho con trẻ. Hãy cùng tìm hiểu cách nuôi con từ 0 – 6 tháng tuổi qua các lời khuyên bổ ích dưới đây nhé.
 Cách chăm sóc trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi
Cách nuôi con 1 tháng tuổi
1 tháng tuổi, trẻ đi ngoài từ 1 – 4 lần/ ngày, mẹ cần quan sát phân bé xem bé có ổn không. Nếu bé đi hoa cà, hoa cải thì là bình thường, còn nếu đi ngoài phân chua, có sủi bọt thì nghĩa là bé đang có vấn đề về tiêu hóa, mẹ nên theo dõi xem có biểu hiện gì bất thường không (bé quấy khóc, không chịu bú…) thì nên đưa bé đến gặp bác sĩ.
Giai đoạn này, móng tay của bé cũng mọc dài rất nhanh nên mẹ cần lưu ý cắt cho bé để bé không tự làm trầy xước mình.
Dinh dưỡng cho bé 1 tháng tuổi: Cần cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn, không cần cho uống thêm nước hay bất kỳ thực phầm nào khác ngoài sữa mẹ.
Mẹ có thể tắm cho bé 1 lần/ ngày, nếu trời lạnh thì có thể tắm 3 lần/tuần. Cho bé tắm nắng cũng rất cần thiết vì để da bé có thể tổng hợp vitamin D tốt cho xương. Thời gian tắm nắng tối ưu là từ 6 – 9 giờ sáng hoặc sau 4 – 5 giờ chiều.

Cách nuôi con 2 – 3 tháng tuổi

 Cách chăm sóc trẻ từ 0 – 6 tháng tuổi 1
2 – 3 tháng tuổi, nhiều bé đã có thể lẫy mình, lật mình nên cha mẹ cần chú ý tránh cho bé không té ngã. Ở giường ngủ của bé cũng không nên để quá nhiều đồ chơi dễ làm tổn thương bé.
Hạn chế cho bé tiếp xúc với những vật nhỏ, đề phòng bé đưa vào miệng gây ngạt thở, vô cùng nguy hiểm.
Dinh dưỡng cho bé 2 tháng tuổi cũng chỉ cần cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn.
Cần đưa bé đi tiêm phòng bệnh đầy đủ.
Cách nuôi con 4 – 5 tháng tuổi
Lứa tuổi này trẻ bắt đầu hiếu động, nên cha mẹ cần lưu ý bảo đảm an toàn cho con, thường xuyên kiểm tra đồ chơi của trẻ.
Một vài trẻ bắt đầu mọc răng, các mẹ có thể mua cho bé những đồ chuyên dụng để bé cắn cho đỡ ngứa, nhưng phải thường xuyên vệ sinh chúng.
Giai đoạn này, bạn có thể giao tiếp với bé bằng những câu hội thoại dài hơn để tăng khả năng ngôn ngữ cho bé. Hãy thử chọn một cuốn sách với nhiều hình minh họa đẹp mắt và đọc cho bé nghe.
Cách nuôi con 6 tháng tuổi
Nhiều bé 6 tháng tuổi có thể bò rất nhanh, nên nếu nhà bạn có cầu thang thì hãy rào chắn cẩn thận để bé khỏi ngã. Các loại thuốc, hóa chất nên để lên cao xa tầm với trẻ.
Ở độ tuổi này, mẹ có thể tập cho bé ăn dặm với các loại bột như bột gạo sữa, bột gạo bí đỏ, bột gạo khoai lang…
Nên đưa bé đến công viên, nơi đi dạo, nơi mua sắm hoặc các nơi vui chơi giải trí khác.
Ngoài ra, mẹ cũng cần đưa bé đi tiêm phòng đầy đủ theo đúng định kỳ để phòng bệnh cho bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *