Chọn khướu bổi tố chất

Chọn khướu bổi tố chất

Đã vào mùa khướu non, khướu chuyền, khướu bổi nên nhiều anh em muốn chọn khướu về để chăm cho nhanh dạn thì nên mua thời gian này là tốt nhất.

Để có một chú chim yêu quý đạt tiêu chuẩn không phải là dễ, nhiều khi chọn được con chim đẹp nhưng hót chẳng ra gì, ngược lại con chim xấu xấu nhưng hót rất ok. Nhưng khướu đẹp, hót hay chưa đủ mà phải biết múa cánh múa đuôi nữa. Vậy để chọn được 1 con khướu vừa đẹp lại vừa hay thì phải làm sao đây. Trước hết là chọn tướng tá và giọng hót cái đã, còn múa hay không bàn sau. Sau đây mình xin chia sẻ cách chọn khướu bạc má bổi hay.

1. Cách chọn chim khướu bạc má

Trước khi chọn chim bạn phải xác định rõ là nuôi hót hay nuôi đá, nói vậy thôi chứ thấy nuôi hót hay nuôi đá các bác đều chọn con to bự không ah. hiii
– Chọn khướu hót: Nuôi để phục vụ mục đích nghe hót, giảm căng thẳng mệt mỏi sau những ngày làm việc bận rộn.

Chim có dáng người thanh mãnh, những sợi lông mỏng, mỏ dài, chân thon cùng với móng chân dài và lông ôm sát chân. Lông cánh bó sát thân sau sẽ tốt, lông đuôi dài cũng được nhiều người ưa thích. Khi nghe chim khướu khác hót thì nó sẽ ít nhãy nhót lại và hót đáp trả cùng với đuôi vẫy nhẹ.
– Chọn khướu đá: Dùng để chọi khướu, giống như chơi chọi gà, chọi cá…Chim có dáng người to con, chân trụ vững chắc, ngón chân ngắn và móng chân vừa phải thôi, vảy chân nổi lên, lông to bản và không ôm sát chân như khướu hót. Chọn mỏ ngắn nhưng to và chắc, lông đuôi ngắn chứ ko nên dài như khướu hót. Có một chỏm lông ở quanh mỏ dài và màu đen đậm, đặc biệt đám lông màu đen ở dưới cổ phải lớn. Nếu chú ý kỹ sẽ thấy đám lông ở hai má thường hay phồng và phình to hơn. Mỗi khi nghe tiếng chim khác hót hoặc bạn bắt chước giọng chim hót thì nó không hót lại mà thường phát ra âm thanh nghe như “khẹc, khẹc…” để tỏ thái độ khó chịu của nó, kết hợp với tiếng kêu này là nó thường hay phồng má, chân nhảy liên hồi. Rất dễ nhầm lẫn giữa khướu hót và khướu đá vì chúng có hình dáng gần như giống nhau. Đôi lúc chim có hình dáng đấu sĩ là là ca sỹ, có những chú thanh mảnh nhưng lại là đấu sĩ giỏi, nên cũng tùy và tố chất từng con. Nhưng tốt nhất nên chọn theo cách chung mà các bậc tiền bối đúc kết ở trên.

2. Cách chọn chim khướu bổi trống: Khướu trống mái rất giống nhau, nếu không mở miệng khó mà biết được trống mái.

– Tốt nhất ta nên mua lại của những người đi bẩy chim, vì họ đi bẫy nên biết con nào là chim trống, con nào hót được nhiều giọng và hay, con nào ít hót, con nào thích hợp cho việc đá hơn.
– Nếu ra cửa hàng chim cảnh thì cần lưu ý không nên nóng vội quyết định,ngồi ra xa một tí và quan sát, chứ ngồi gần chim bay loạn xạ chỉ có nước hoa cả mắt thôi. Nếu ai có kinh nghiệm thì có thể hót giọng chim mái, hoặc huýt sáo nghe âm thanh như “chọc huyết, chọc huyết”, hãy kiên trì, có thể mới tập nên giọng hót không giống chim Khướu cho lắm, sẽ có con nghe được, thế là nổi máu “anh hùng” muốn chứng tỏ cho tất cả biết nó là đầu đàn, là chim dữ , để lấy điểm với mấy em mái kia nên nó sẽ hót lại, và khi một con hót thì điều tất yếu là những con khác sẽ hót trả lời. Nếu là chim nhốt chung 1 lồng lớn thì hãy chú ý đến những đặc điểm dù là nhỏ nhất của những con chim hót, vì chắc chắn nó là chim trống, nếu nghe hót “rò rò…” và kêu nhỏ nhỏ không hót tiếng nào to cả thì đó là chim mái. Chim trống hót nhiều điệu và nhiều tiếng hơn, tiếng vang xa. Sau đó xem tổng quan lại một lượt, xem dáng con nào được, thích hợp cho mục đích nuôi của mình mới chọn. Nếu chim nhốt một lồng một em thì cũng làm tương tự, cách này dễ chọn hơn vì dễ so sánh giữa con này với con khác.

3. Thức ăn và nước uống cho chim khướu
Khướu là một loài chim ăn tạp, có thể ăn mọi thứ, có tính tò mò, thích khám phá, lại dễ nuôi.
Khi mua khướu bổi về tốt nhất các bạn nên cho ăn cám ba vì, vì cám này chim bổi ăn rất tốt, đỡ tốn kém hoặc cám gà cũng được, chim đều ăn ok và dễ tiêu hóa. Khi chim đã thuần và hay rồi các bạn muốn bồi dưỡng gì thêm thì lên mạng đọc tiếp. hiiii

  1. Chọn lồng nuôi khướu:
    Khướu là chim lớn và hay nhảy nhót nên chọn lồng lớn, lồng 60 hay 64 nan là vừa. Hiện tại lồng kiếm thường giá tầm 280k đến 350k là các bạn có 1 cây lồng cứng cáp để nuôi em bổi rồi.

    Cầu (nèo) cho Khướu: Nên chọn những cái cầu to hơn ngón tay cái, nên kiếm một cành cây lõi chắc, hơi cong. đặt cầu sao cho cầu ở chính giữa lồng.
    Cóng thức ăn và cóng nước nên vệ sinh sạch sẽ, khướu là loài uống nước rất nhiều nên bạn hãy để 2 cóng nước để phòng thiếu nước chim bị khàn, hoặc khát quá có thể làm chết con chim quý.

    5. Cách giúp cho khướu bổidạn


Kinh nghiệm của một số người muốn chim mau dạn thì tập cho chim quen ăn cào cào, cho ăn suốt 1 tuần liền, sau đó 3 ngày tiếp theo nhịn, không cho chim ăn, khi đó chim sẽ thấy thiếu cào cào. Ngày thứ 4 bạn cầm 1 em cào cào trên tay, đưa nhẹ đến bên lồng, khi này nó “say” cào cào nên 80% là nó sẽ nhảy đến mổ vào em cào cào và ăn ngon lành.Làm như vậy nhiều lần thì chim sẽ dạn.

Bên cạnh đó bạn cần cho chim tắm thường xuyên, để giảm căng thẳng và chim quen dần với mình, lúc đó em nó sẽ dạn lần.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *